Đường dẫn truy cập

Philippines không công nhận lệnh cấm đánh cá của TQ ở Biển Đông


Ngư dân Philippines trên tàu đánh cá gần bãi đá ngầm Scarborough, ngày 10/5/2012
Ngư dân Philippines trên tàu đánh cá gần bãi đá ngầm Scarborough, ngày 10/5/2012

Philippines ngày 14/5 loan báo sẽ không công nhận lệnh cấm đánh bắt cá do Trung Quốc ban hành trên Biển Đông.

Ngoại trưởng Albert del Rosario của Philippines bác bỏ chỉ thị của Bắc Kinh cấm các hoạt động đánh bắt trong 2 tháng rưỡi bắt đầu từ ngày 16/5 tới đây trên khu vực mà Manila gọi là Biển Tây Philippines.

  • Diễn tiến vụ tranh chấp hải phận Philippines-Trung Quốc

  • Từ hơn 1 tháng nay, các tàu bè của Trung Quốc và Philippines đã lâm vào một vụ giằng co về các nhóm đảo không có người ở trong vùng biển Ðông. Sau đây là những thời điểm chính trong vụ tranh chấp này:


  • 10 tháng 4, 2012: Tàu Trung Quốc chận một tầu chiến của Philippines không cho bắt ngư dân Trung Quốc tại bãi cạn.


  • 16 tháng 4, 2012: Quân đội Hoa Kỳ và Philippines bắt đầu các cuộc tập trận thường niên, một số diễn ra trong vùng biển Nam Trung Hoa.


  • 18 tháng 4, 2012: Bắc Kinh bác bỏ yêu cầu của Manila đòi đưa vụ tranh chấp ra tòa án quốc tế.


  • 19 tháng 4, 2012: Trung Quốc phái một tầu tuần tối tân nhất là đến hòn đảo đang tranh chấp.


  • 30 tháng 4, 2012: Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói Washington cảnh báo Hoa Kỳ sẽ không đứng về bên nào trong vụ tranh chấp.


  • 8 tháng 5, 2012: Trung Quốc nói sẵn sàng đáp lại “bất cứ sự leo thang nào” từ phía Philippines.


  • 11 tháng 5, 2012: Các vụ biểu tình chống Trung Quốc diễn ra bên ngoài đại sứ quán Trung Quốc ở Manila. Trung Quốc đổ lỗi cho chính phủ Philippines.

Ông Rosario tố cáo lệnh cấm của Bắc Kinh xâm phạm đặc khu kinh tế của Philippines.

Ngược lại, Bộ Ngoại giao Philippines nói rằng Philippines cũng nên ban hành các lệnh cấm đánh bắt cá có thời hạn để bảo vệ nguồn tài nguyên biển.

Khi được hỏi về thời điểm ban hành lệnh này, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Philippines, Raul Hernandez, cho biết nước ông chưa ấn định thời gian cụ thể.

Báo chí Trung Quốc cho hay lệnh cấm thường niên của Bắc Kinh có hiệu lực từ ngày 16/5 tới 1/8 năm nay sẽ bao gồm cả khu vực bãi đá ngầm Scarborough, nơi xảy ra cuộc đối đầu giữa Manila và Bắc Kinh trong 6 tuần qua khi Trung Quốc ngăn cản không cho Philippines bắt giữ 8 tàu cá của Trung Quốc bị tố cáo xâm phạm lãnh hải Philippines.

Tân Hoa xã nói lệnh cấm đánh bắt cá mùa hè được Trung Quốc đưa ra hằng năm kể từ 1999 trong các vùng biển thuộc chủ quyền của Bắc Kinh nhằm bảo vệ nguồn tài nguyên cá. Theo đó, những ai vi phạm sẽ bị phạt tới 8.000 đô la và bị tịch thu tài sản và tàu bè.

Lệnh cấm này áp dụng đối với các khu vực phía Bắc Biển Đông nhưng không bao gồm hầu hết quần đảo Nam Sa rộng 820.000 cây số vuông mà Việt Nam gọi là Trường Sa.


Nguồn: Rappler.com,GMA, The Philippine Star, Xinhua, ABS-CBNnews

VOA Express

XS
SM
MD
LG