Đường dẫn truy cập

Ấn Ðộ, Pakistan họp về vụ tấn công ở Mumbai


Bộ trưởng Nội Vụ Chidambaram nói Ấn Độ có bằng chứng liên kết Pakistan với các vụ tấn công khủng bố năm 2008 ở Mumbai
Bộ trưởng Nội Vụ Chidambaram nói Ấn Độ có bằng chứng liên kết Pakistan với các vụ tấn công khủng bố năm 2008 ở Mumbai
Ấn Ðộ lại đưa ra những tố cáo mới về việc chính phủ Pakistan hỗ trợ cho các vụ tấn công khủng bố năm 2008 gây tàn phá tại trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Ðộ cách đây gần 4 năm. Theo tường thuật từ New Delhi của thông tín viên VOA Anjana Pasricha, những lời tố cáo đã gây trở ngại cho các cuộc hòa đàm bắt đầu hôm nay giữa các nhà ngoại giao hàng đầu của hai nước kình địch ở Nam Á.

Bộ trưởng Nội vụ Ấn Ðộ P.Chidambaram hôm nay tuyên bố New Delhi đã có bằng chứng vững chắc liên kết Pakistan với các vụ tấn công khủng bố năm 2008 ở Mumbai.

Vào lúc các nhà ngoại giao hàng đầu của Ấn Ðộ và Pakistan họp ở thủ đô Ấn Ðộ, ông Chidambaram lập lại những lời cáo buộc cho rằng “những người rõ ràng có thể mô tả là các tác nhân nhà nước” đã có mặt tại một phòng chỉ huy ở thành phố Karachi của Pakistan, nơi ông nói là nguồn gốc phối hợp cuộc tấn công gây chết chóc. Ông nói:

“Do đó tôi nghĩ rằng đã vạch ra được manh mối, không còn ai có thể phủ nhận rằng sự việc đã xảy ra ở Mumbai, nhưng công tác chỉ huy sự việc trước và trong thời gian xảy ra sự việc là ở Pakistan.”

Các giới chức Ấn Ðộ nói họ đã thu thập được bằng chứng từ một người mà họ mô tả là người đã chỉ huy 10 phần tử khủng bố tổ chức nhiều vụ tấn công vào các khách sạn loại cao cấp và các mục tiêu khác ở Mumbai – gây thiệt mạng cho 166 người. Người này đã bị bắt hồi tháng trước sau khi bị Ả Rập Sê-út trục xuất.

Ông Chidambaram nói Ấn Ðộ đã thu thập được thêm chi tiết về cách thức tổ chức vụ tấn công:

“Chúng tôi đã có thể tìm ra các manh mối. Nay chúng tôi biết được bọn chúng được huấn luyện ở đâu, chúng tôi biết được ai ở trong phòng chỉ huy, và chúng tôi biết phòng chỉ huy vận hành ra sao.”

Những lời cáo buộc của Bộ trưởng Nội vụ Ấn Ðộ đã chiếm sân chính trong các cuộc đàm phán giữa thứ trưởng Ngoại giao Ấn Ðộ Ranjan Mitthai, và đối tác phía Pakistan Jalil Abbas Jilani, trong ngày hôm nay.

Cuộc họp tại New Delhi nhắm mục đích thúc đẩy một tiến trình hòa bình mong manh.

Các quan sát viên nói Ấn Ðộ đã đòi Pakistan có thêm các biện pháp trừng phạt thủ phạm các vụ tấn công ở Mumbai, kể cả người sáng lập Lashkar-e-Taiba là Hafiz Saeed, người mà New Delhi cáo buộc là chủ mưu vụ tấn công.

Ấn Ðộ cho hay đã cung cấp bằng chứng mới để hậu thuẫn cho những cáo buộc vừa kể.

Pakistan nhiều lần phủ nhận mọi vai trò trong các vụ tấn công.

Tuy vấn đề khủng bố tiếp tục gây khó khăn cho bang giao giữa hai nước, các giới chức cũng bàn luận về cách thức xúc tiến các vấn đề ít gây tranh cãi hơn như khai phóng mậu dịch. Các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục qua ngày mai.

Giới quan sát nói họ không trông đợi có tiến bộ thực sự tại các cuộc thảo luận, nhưng nói rằng họ sẽ góp phần vào việc bảo đảm rằng cuộc đối thoại hòa bình giữa hai nước kình địch sẽ đi đúng hướng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG