Đường dẫn truy cập

Nghệ sĩ Ngải Vị Vị làm việc cho Olympic 2012


Hai kiến trúc sư Thụy Sĩ Jacques Herzog, Pierre de Meuron và nghệ sĩ Ngải Vị Vị
Hai kiến trúc sư Thụy Sĩ Jacques Herzog, Pierre de Meuron và nghệ sĩ Ngải Vị Vị

Ngải Vị Vị, nghệ sĩ bất đồng chính kiến Trung Quốc, một trong những tác giả của sân vận động Tổ Chim nhân dịp Olympic Bắc Kinh 2008, sẽ tham gia một tác phẩm nghệ thuật nhân dịp có Olympic London 2012, dù ông không được xuất cảnh.

Lần này, ông Ngải Vị Vị có dịp đoàn tụ với hai kiến trúc sư Thụy Sĩ đã làm việc với ông cho sân vận động Tổ Chim. Họ sẽ xây một gian mới tại khu vườn Kensington ở London, gần một sân vận động của Olympic 2012.

Ông Ngải Vị Vị và hai kiến trúc sư Jacques Herzog, Pierre de Meuron sẽ xây một công trình mỹ thuật tại khu này. Công trình này là một phần của cuộc triển lãm văn hóa nhân dịp có Olympic London.

Hai kiến trúc sư Jacques Herzog và Pierre de Meuron
Hai kiến trúc sư Jacques Herzog và Pierre de Meuron
Bà Julia Peyton-Jones, giám đốc của Serpentine Gallery, nơi cấp kinh phí cho công trình này nói ý tưởng xây dựng nó xuất phát từ cấu trúc Tổ Chim của ba người này:

“Họ biết và hiểu nhau rất rõ, do đó, chúng tôi muốn họ tiếp tục thiết kế một tác phẩn đặc biệt cho chúng tôi.”

Herzog và de Meuron từng đoạt giải Pritzker năm 2001, là giải thưởng cao nhất trong ngành kiến trúc. Ngải Vị Vị được báo Time của Mỹ chọn làm một trong những nhân vật đáng chú ý trong năm 2011.

Hiện nay cả 3 người làm việc với nhau thông qua phương tiện Skype trên Internet vì ông Ngải bị cấm ra khỏi Bắc Kinh cho đến tháng 6.

Qua những lần chat trên Skype, cả ba đã đồng ý biến một khu trồng cỏ của công viên thành một kiến trúc mang tính chất khảo cổ.

Tuy nhiên, liệu sau tháng 6 này, ông Ngải có thể đến London để trực tiếp làm việc với hai bạn hay không vẫn còn là một câu hỏi chưa có câu trả lời.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG