Đường dẫn truy cập

Ai Cập xử trắng án công dân Mỹ Aya Hijazi


Bà Aya Hijazi (ở giữa) sau khi được xử trắng án, ngày 16/4/2017.
Bà Aya Hijazi (ở giữa) sau khi được xử trắng án, ngày 16/4/2017.

Một tòa án Ai Cập đã xử trắng án một phụ nữ Hoa Kỳ gốc Ai Cập và bảy người khác sau gần ba năm giam giữ với những cáo buộc về tội buôn người liên quan đến một quỹ từ thiện chuyên trợ giúp trẻ bụi đời ở thủ đô Cairo.

Bị cáo chính, bà Aya Hijazi cùng với chồng và sáu người khác, bị giam giữ từ tháng 5/2014 khi cảnh sát thủ đô Cairo đột kích văn phòng quỹ từ thiện mà không có trát lệnh của ngành tư pháp, tịch thu các máy tính xách tay và các thiết bị khác.

Bảy người bị buộc tội buôn người, khai thác tình dục trẻ em, và sử dụng trẻ em trong các cuộc phản đối chống chính phủ. Các vụ bắt giữ đã làm dấy lên một làn sóng chỉ trích dữ dội từ các nhóm hoạt động. Các nhóm này nói những cáo buộc đó là giả tạo và là một phần của chiến dịch của chính phủ trấn áp các tổ chức xã hội dân sự.

Trước đó một số dân biểu Mỹ và cựu ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton cũng lên tiếng đòi trả tự do cho bà Hijazi.

Quyết định tha bổng các bị cáo được đưa ra hôm Chủ Nhật, hai tuần lễ sau khi Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sissi gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Washington.

Không rõ chuyến đi thăm có đóng vai trò nào trong quyết định tha trắng án các bị can hay không. Nhưng trước đó, các nguồn tin trong chính quyền Trump nói các giới chức Mỹ đang theo sát việc giam giữ bà Hijazi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG