Đường dẫn truy cập

Syria kêu gọi thế giới hãy tập trung chống khủng bố  


Vụ đánh bom ở thị trấn Rashideen nhắm vào một đoàn xe buýt chở những người di tản ở thị trấn Rashideen, Syria, ngày 15/4/2017.
Vụ đánh bom ở thị trấn Rashideen nhắm vào một đoàn xe buýt chở những người di tản ở thị trấn Rashideen, Syria, ngày 15/4/2017.

Bộ Ngoại giao Syria nói cộng đồng quốc tế cần đoàn kết trong các nỗ lực chống khủng bố, và "ngăn chặn âm mưu đánh lạc hướng hay làm ngơ" ưu tiên của cuộc chiến đó hầu tái ổn định Syria, sau cuộc chiến tranh tàn phá kéo dài hơn sáu năm qua.

Bộ Ngoại giao Syria đưa ra bình luận vừa kể hôm Chủ Nhật trong các thư gửi tới Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres và Hội đồng Bảo an LHQ. Những bức thư đề cập tới vụ đánh bom ở thị trấn Rashideen hôm thứ Bảy, nhắm vào một đoàn xe buýt chở những người di tản từ các khu vực thân chính phủ ra khỏi các thị trấn bị bao vây theo một thỏa thuận đã đạt được trước đó.

Cuộc xung đột tại Syria có sự tham gia của nhiều nhóm, kể cả những nhóm có liên kết với khủng bố như al-Qaeda. Nhưng chính phủ Syria từ trước tới giờ vẫn đổ gộp tất cả các chiến binh chống đối Tổng thống Bashar al-Assad và liệt tất cả vào thành phần mà họ gọi là "khủng bố".

Các lá thư của chính quyền Syria lặp lại lời tố cáo của nước này rằng các nước như Hoa Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ, hậu thuẫn các nhóm nổi dậy, là hỗ trợ cho "các tổ chức khủng bố".

Đài Quan sát Nhân quyền Syria -có trụ sở ở Anh, nói cuộc tấn công đã giết chết ít nhất 126 người và làm bị thương nhiều người hơn.

Hiện chưa rõ ai chịu trách nhiệm về vụ đánh bom, nhưng các nhóm thánh chiến Hồi giáo Sunni, bao gồm cả chi nhánh của al-Qaeda ở Syria, hoạt động trong khu vực này và thường xuyên tấn công người Shia.

Phát ngôn viên của Tổng thư ký LHQ Guterres đã lên án cuộc tấn công ở thị trấn Rashideen, và kêu gọi tất cả các bên liên quan đến thỏa thuận di tản phải đảm bảo an toàn cho những người chờ tản cư.

Điều phối viên đặc trách dịch vụ cứu trợ khẩn cấp của LHQ Stephen O'Brien cũng kêu gọi các bên tranh chấp ở Syria phải "bảo vệ thường dân và nên phân biệt giữa các mục tiêu quân sự và dân sự".

Ông O'Brien cho biết các tổ chức nhân đạo, kể cả Liên hội Chữ Thập đỏ và Lưỡi liềm đỏ Syria-Ả rập (SARC) và các đối tác của LHQ, đang hỗ trợ những người bị thương, kể cả chở họ tới bệnh viện.

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Syria viết trên Twitter: "Hoa Kỳ mạnh mẽ lên án các cuộc tấn công dã man chống lại thường dân vô tội ở bắc Syria, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG