Đường dẫn truy cập

Tuần lễ Nước tại châu Phi được đánh dấu bằng hội nghị Cairo


Trẻ em trong thủ đô Monrovia của Liberia đang lấy nước giếng
Trẻ em trong thủ đô Monrovia của Liberia đang lấy nước giếng

Đại diện chính phủ và các cơ quan phát triển và các tổ chức khác đang họp tại Cairo để đánh dấu Tuần lễ Nước châu Phi. Một trong những đề tài chính là cải thiện nguồn nước và những dịch vụ vệ sinh cho châu lục này.

Tổ chức Phát triển Quốc tế WaterAid là một trong những cơ quan chính đứng ra tổ chức hội nghị Cairo. Ông Nelson Gomonda là quản lý viên chương trình xuyên châu Phi của tổ chức này.

Ông Gomanda nói: “Chúng tôi có thể nói đây là một hội nghị cấp cao nhất về nước và vệ sinh. Và hội nghị này mang các nhà quyết định chính sách lại với nhau. Đặc biệt là những người đến từ lãnh vực nguồn nước của các quốc gia khác nhau thuộc châu Phi.”

WaterAid đề nghị các chính phủ châu Phi cam kết mang nước sạch và dịch vụ vệ sinh cho thêm 100 triệu người vào năm 2015.

Ông Gomonda nói thêm: “Chúng tôi có thể nói rằng tại châu Phi, hầu hết các quốc gia không có nhiều tiến bộ để đạt được những mục tiêu của Phát triển Thiên niên kỷ, hạn chót vào năm 2015. Chúng ta chỉ còn một vài năm nữa để đạt đến mục tiêu. Và chúng tôi muốn khuyến khích các chính phủ châu Phi nỗ lực thêm để ít nhất mang lại thêm nước và vệ sinh cho nhiều người hơn nữa trong thời gian còn lại.”

Ông Gomonda nói chỉ có 7 quốc gia đạt được mục tiêu vệ sinh-3 nước ở Tiểu vùng Sahara châu Phi và 4 nước ở Bắc Phi.

Tuy nhiên đạt đến 100 triệu người nữa cũng chỉ giải quyết một phần vấn đề. WaterAid nói tại Tiểu vùng Sahara châu Phi có gần 600 triệu người không có đủ các điều kiện vệ sinh và 335 triệu người không có đủ nước sạch.

Ông Gomonda nói: “Hậu quả của những nhu cầu căn bản này cản trở những nỗ lực của các chính phủ nhắm đạt được những mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ, đặc biệt trong lãnh vực y tế và giáo dục. Nếu chúng ta không tiếp cận được an toàn và vệ sinh ngay tại trường học và tại nơi cư trú thì rất khó cho các học sinh, đặc biệt là các trẻ gái, được hưởng tiện ích từ các cơ sở giáo dục, và điều này đưa đến những vấn đề khác nữa cho châu Phi trong tương lai.”

Và kế đến là bệnh tật.

WaterAid ước tính có khoảng 750.000 trẻ em châu Phi chết mỗi năm vì những chứng bệnh liên hệ đến dịch tả do thiếu nước uống an toàn và thiếu vệ sinh.

Ông Gomonda nói uy tín của các chính phủ châu Phi bị lâm nguy nếu các chính phủ không nhân cơ hội này để giải quyết các vấn đề.

“Chúng ta sẽ tiếp tục chạy quanh, cứ quanh quẩn trong vòng nghèo khó. Điều này rất nguy hiểm ở điểm là một khi nạn bần cùng nghèo khó tràn lan, thì sẽ sinh đạo tặc, sinh ra những vấn đề tội phạm, bất mãn trong dân chúng, và trong một vài trường hợp sẽ xảy tình trạng bất ổn xã hội. Và đây là điều chúng ta không muốn chứng kiến tại châu Phi.”

Hội nghị Tuần lễ Nước châu Phi tại Cairo chấm dứt vào ngày 19 tháng Năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG