Đường dẫn truy cập

Afghanistan: Hai vụ nổ giết gần 60 người


Một người đàn ông bị thương sau vụ nổ tự sát nhắm vào người Hồi giáo Shi’ite ở Kabul, 6/12/2011
Một người đàn ông bị thương sau vụ nổ tự sát nhắm vào người Hồi giáo Shi’ite ở Kabul, 6/12/2011

Hai vụ nổ song hành hôm thứ Ba tại Afghanistan đã khuấy động ngày lễ Ashura, ngày lễ của người Hồi giáo Shi’ite, và gây thiệt mạng cho gần 60 người, phần đông là người Shi’ite, tại các khu vực miền trung và miền bắc nước này.

Vụ bạo động ngiêm trọng nhất xảy ra tại thủ đô Kabul, khi ít nhất 1 phần tử tấn công đã kích nổ bom gần đền Abul Fazel trong khi khách hành hương tụ tập để đánh dấu lễ Ashura. Đây là vụ đánh bom gây chết chóc nhiều nhất tại thủ đô kể từ vụ xảy ra năm 2008 làm 55 người chết và 160 người bị thương.

Các nhân chứng cho biết một số bệnh viện trong vùng đã bị quá tải vì số người bị thương.

Trong lúc đó, 1 vụ nổ thứ 2 nhắm vào 1 ngôi đền tại thành phố Mazar-e-Sharif thuộc miền Bắc, giết chết 4 người. Trong vụ này không rõ người Shi’ite có phải là mục tiêu chính hay không.

Phe Taliban đã đưa ra 1 thông cáo, cho biết họ không chủ mưu các cuộc tấn công kể trên, mà còn nói đây là những vụ tấn công “tàn ác và bừa bãi”, và qui trách cho “kẻ thù xâm lược.”

Tuy nhiên, nhóm phiến quân Lashkar-e-Jhangvi al-Alami, có căn cứ tại Pakistan, đã nhận trách nhiệm về cuộc tấn công tại thủ đô Kabul. Nhóm Hồi giáo Sunni cực đoan này là một chi nhánh của tổ chức lớn hơn mang tên Lashkar-e-Jhangvi (hoặc LeJ), liên kết với al-Qaida và đã gây ra một số vụ tấn công nhắm vào người Hồi giáo Shi’ite tại Pakistan.

Lễ hội Ashura kéo dài 10 ngày và lên tới cao điểm vào thứ Ba, là ngày lễ có ý nghĩa nhất đối với người Hồi giáo Shi’ite. Lễ này đánh dấu cái chết của Imam Hussein, cháu nội của Tiên Tri Muhammad.

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã lên án vụ đánh bom ngay sau khi vụ việc xảy ra, ông nói đây là lần đầu tiên một vụ tấn công khủng bố xảy ra “trong một ngày lễ tôn giáo trọng đại như vậy tại Afghanistan.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG