Đường dẫn truy cập

Đại biểu các nước đến dự hội nghị về tương lai Afghanistan


Các đại biểu trên khắp thế giới tề tựu về Bonn, nước Đức, để dự hội nghị về tương lai của Afghanistan, 4/12/2011
Các đại biểu trên khắp thế giới tề tựu về Bonn, nước Đức, để dự hội nghị về tương lai của Afghanistan, 4/12/2011

Đại biểu các quốc gia trên khắp thế giới đang tề tựu về Bonn, nước Đức, để dự hội nghị về tương lai của Afghanistan.

Hội nghị sẽ bắt đầu vào thứ hai, sẽ tập trung vào việc soạn thảo một đường hướng cho quốc gia bị chiến tranh tàn phá này sau khi lực lượng chiến đấu của quân đội quốc tế triệt thoái vào năm 2014.

Theo dự kiến cuộc thảo luận sẽ chú trọng đến 3 lãnh vực thiết yếu gồm chuyển giao trách nhiệm an ninh từ lực lượng quốc tế sang cho Afghanistan, hòa giải với Taliban và triển vọng lâu dài cho viện trợ của quốc tế.

Đại diện của chừng 100 quốc gia và các tổ chức cấp viện theo dự kiến sẽ tham gia hội nghị, trong số này có Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton.

Tuy nhiên, Pakistan, một quốc gia chủ chốt trong khu vực, đang tẩy chay hội nghị để phản đối các vụ không kích của NATO vào hạ tuần tháng trước khiến 24 binh sỹ Pakistan thiệt mạng gần biên giới Afghanistan.

Đại sứ Mỹ tại Afghanistan, ông Ryan Crocker, nói sự vắng mặt của Paksitan là một điều đáng tiếc, nhưng sẽ không làm hỏng tiến bộ của Afghanistan hay thay đổi kết quả của hội nghị.

Các cuộc thảo luận tại Bonn diễn ra 10 năm sau hội nghị ban đầu, cũng tại Bonn, trong đó các nhà ngoại giao đã bổ nhiệm một chính phủ chuyển tiếp cho Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG