Đường dẫn truy cập

'Afghanistan sẵn sàng đảm nhiệm an ninh'


Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai trong một cuộc họp báo tại dinh tổng thống ở thủ đô Kabul, ngày 18/10/2012
Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai trong một cuộc họp báo tại dinh tổng thống ở thủ đô Kabul, ngày 18/10/2012
Tổng thống Hamid Karzai nói rằng cảnh sát và lực lượng quân đội của Afghanistan đã sẵn sàng chịu hoàn toàn trách nhiệm về an ninh nếu liên minh do Mỹ dẫn đầu quyết định sớm rút quân khỏi nước này.

Ông Karzai đưa ra lời phát biểu này vào hôm nay tại một cuộc họp báo chung với Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen ở Kabul.

Sứ mệnh 11 năm tại Afghanistan đang ngày càng mất dần sự ủng hộ của các quốc gia thành viên NATO.

Đã có những lời kêu gọi gấp rút triển khai một kế hoạch rút quân để hoàn toàn trao lại quyền kiểm soát an ninh cho lực lượng Afghanistan trước cuối năm 2014.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài VOA, ông Rasmussen nói ông tin tưởng rằng lực lượng an ninh Afghanistan sẽ có thể hoàn toàn tự chịu trách nhiệm trước thời hạn đã được ấn định.

Ông Rasmussen cũng cho biết NATO và các nước đối tác vẫn sẽ ở lại Afghanistan để thực hiện nhiệm vụ huấn luyện từ năm 2014 trở đi.

Ít phút sau trong buổi họp báo, ông Karzai giải thích mặc dù mục tiêu của NATO là để Afghanistan tự đứng trên đôi chân của mình, song Afghanistan sẽ không đứng một mình.

Hiện nay, NATO có khoảng 100.000 binh lính thuộc lực lượng quốc tế tại Afghanistan với nhiệm vụ hỗ trợ chính quyền ông Karzai, trong khi quốc gia này đang phải vất vả đương đầu với những cuộc nổi dậy do Taliban cầm đầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG