Đường dẫn truy cập

TT Karzai: Thanh niên sẽ đóng vai trò lãnh đạo khi binh sĩ Mỹ về nước


Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai (giữa), phó Tổng thống cùng một số thành viên nội các nói về kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan của Hoa Kỳ tại thủ đô Kabul, ngày 23/6/2011
n, in Kabul June 23, 2011
Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai (giữa), phó Tổng thống cùng một số thành viên nội các nói về kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan của Hoa Kỳ tại thủ đô Kabul, ngày 23/6/2011 n, in Kabul June 23, 2011

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai việc rút 33.000 binh sĩ Hoa Kỳ vào cuối năm 2012 đã được loan báo có nghĩa là các lực lượng Afghanistan phải được tăng cường. Từ Islamabad, thông tín viên VOA Phil Ittner tường thuật về phản ứng của Tổng thống cũng như người dân địa phương Afghanistan trước kế hoạch giảm quân số Hoa Kỳ tại nước này.

Nhiều người dân Afghanistan hoan nghênh thông báo về việc binh sĩ Hoa Kỳ sẽ bắt đầu rời nước này, nhưng cũng có nhiều quan ngại về sẽ thực hiện điều đó như thế nào.

Tại phủ tổng thống ở Kabul, Tổng thống Hamid Karzai phản ứng tích cực trước thông báo về việc rút 10.000 binh sĩ vào cuối năm 2011.

Ông Karzai nói rằng việc đảm nhiệm trách vụ an ninh cho đất nước nay phụ thuộc vào các thanh niên Afghanistan.

Trên đường phố Kabul, một số nam thanh niên như Ahmed Mustafa cũng nói rằng quyết định này là đúng đắn, vì nó xác định rõ đất nước sẽ đi về hướng nào.

Anh Mustafa nói: "Một mặt, thông báo đó rất có ích cho người dân Afghanistan vì họ sẽ biết được về tương lai của mình. Họ biết rằng nếu quân Mỹ rời Afghanistan, bản thân người dân sẽ phải xác định bản thân mình. Họ sẽ phải tìm cách để củng cố quân đội."

Lên tiếng phản hồi, một phát ngôn viên Taliban cho rằng thông báo của Hoa Kỳ gây hiểu lầm cho người dân Afghanistan và rằng việc rút quân chủ yếu chỉ có tính cách tượng trưng. Người phát ngôn này nói rằng Taliban sẽ tiếp tục nhấn mạnh sẽ không đàm phán với chính phủ Afghanistan cho tới khi nào tất cả binh sĩ nước ngoài rời Afghanistan.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Barack Obama nói cần phải có một giải pháp chính trị ở Afghanistan, trong đó bao gồm các cuộc đàm phán với phe Taliban nếu phe này lên án bạo lực và chấp nhận hiến pháp của Afghanistan.

Cựu đại sứ Pakistan ở Kabul Rustam Shah nói rằng cả hai bên cần phải linh động hơn. Ông Shah nói rằng Taliban cần phải chấp nhận thực tế rằng các binh sĩ nước ngoài sẽ không thể đơn phương rời đi. Nhưng ông Shah cũng cho rằng điều kiện tiên quyết mà Tổng thống Obama đưa ra về chuyện Taliban phải chấp nhận hiến pháp của Afghanistan là một điều gây trở ngại.

Ông Shah nói: "Ông ấy đưa ra điều kiện rằng các cuộc đàm phán cho tới nay chỉ mở ra cho những người tuân thủ hiến pháp Afghanistan. Các phần tử chủ chiến đã phản bác điều đó từ lâu vì họ lập luận rằng họ không thừa nhận hiến pháp Afghanistan mà theo họ hiến pháp này ra đời vào lúc đất nước bị chiếm đóng. Vì thế tôi nghĩ rằng rất nhiều việc cần phải làm. Đây chỉ là một bước khởi đầu rất nhỏ, nhưng là một bước khởi đầu đáng hoan nghênh.”

Tại một số khu vực của Afghanistan, hiện có quan ngại rằng nếu các binh sĩ nước ngoài rời đi trước khi các lực lượng Afghanistan có khả năng hoàn toàn thay thế vị trí của các binh sĩ nước ngoài đó, thì họ sẽ mất lợi thế trước Taliban.

Mirwais Adebyar ở Kabul nói rằng ông không muốn chứng kiến việc rút toàn bộ binh sĩ nước ngoài vào thời điểm này.

Thay vào đó, ông Adebyar nói ông hy vọng sẽ có một sự rút quân dần dần cho tới khi nào các lực lượng an ninh Afghanistan và nền kinh tế mạnh mẽ hơn.

Các lực lượng an ninh Afghanistan sẽ đối mặt với một cuộc thử thách quan trọng về khả năng của họ vào tháng tới khi các binh sĩ NATO bắt đầu chính thức trao quyền kiểm soát tại một số khu vực của Afghanistan.

Xem bài phỏng vấn của Tổng thống Obama dành cho đài VOA

(Xin bấm vào các ô có dấu '+' trên các năm và vào những tấm hình
để xem thêm chi tiết)

(Xin nhấp chuột vào các tấm hình để xem thêm chi tiết)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG