Đường dẫn truy cập

Afghanistan: Mìn cài trên đường giết chết 13 người


Quan tài của các nạn nhân trong vụ nổ mìn ở Kandahar, 7/4/14
Quan tài của các nạn nhân trong vụ nổ mìn ở Kandahar, 7/4/14
Một trái mìn trên đường phát nổ làm ít nhất 13 người thiệt mạng tại miền nam Afghanistan.

Các giới chức tỉnh nói rằng vụ nổ này trúng một xe hơi chở các thường dân Afghanistan khi xe này đi trên một con đường đất trong quận Maiwand thuộc tỉnh Kandahar. Họ cho biết, lưu thông đã được chuyển hướng từ con đường chính tiếp theo sau một vụ nổ nhắm vào các binh sĩ nước ngoài.

Vụ nổ này xảy ra hai ngày sau khi nhân dân Afghanistan đi bầu cử Tổng thống và các thành viên hội đồng địa phương. Phe Taliban đã đe dọa gây trở ngại cho cuộc bầu cử hôm thứ Bảy, nhưng cuộc bầu cử đã xảy ra tương đối hòa bình sau nhiều cuộc tấn công nhắm vào các chính trị gia, các nhà báo, và lực lượng an ninh trong những tuần lễ trước.

Hôm thứ Hai, Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ đã ca ngợi cuộc bầu cử “lịch sử” trong đó hằng triệu cử tri bỏ phiếu dưới sự bảo vệ của nhân viên an ninh Afghanistan -- cho thấy “lực lượng an ninh Afghanistan đã tiến bộ như thế nào.”

Một phát ngôn nhân của Ngũ Giác Đài nói rằng, lực lượng Hoa Kỳ và NATO đã cung cấp cố vấn, cùng những yểm trợ không lực và y tế khẩn cấp – nhưng những thứ đó phần lớn không cần sử dụng tới.”

Các cử tri Afghanistan đi bầu chọn người kế nhiệm Tổng thống Hamid Karzai, người không thể ra tranh cử nhiệm kỳ thứ ba và đã nắm quyền kể từ khi lực lượng do Hoa Kỳ lãnh đạo đã lật đổ chính phủ Taliban năm 2001. Các giới chức đã bắt đầu kiểm phiếu và kết quả sơ khởi hy vọng sẽ có vào ngày 24 tháng Tư.

Hôm thứ Hai, Ngũ Giác Đài nói rằng họ sẽ khuyến khích bất cứ nhà lãnh đạo nào xuất hiện từ cuộc bầu cử này, mau chóng tham gia với Hoa Kỳ và ký hiệp định an ninh song phương đã được thương lượng rồi.

Tổng thống Karzai đã khước từ không ký hiệp định cho phép binh sĩ Hoa Kỳ tiếp tục ở lại Afghanistan trong nhiệm vụ huấn luyện và cố vấn sau năm 2014. Văn phòng của ông Karzai đã nói rằng ông muốn Hoa Kỳ bảo đảm rằng họ sẽ đóng một vai trò quan trọng trong các cuộc hòa đàm với phe Taliban và chấm dứt các cuộc tấn công ban đêm vào các ngôi nhà của người Afghanistan.

Hôm thứ Hai, các tổ chức theo dõi bầu cử tại Afghanistan nói rằng, cuộc bầu cử năm nay ít gian lận hơn cuộc bầu cử Tổng thống năm 2009, nhưng yêu cầu các ứng cử viên nghi ngờ gian lận bầu cử báo cáo bất cứ vấn đề nào với Ủy ban Bầu cử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG