Đường dẫn truy cập

ADB lạc quan về triển vọng tăng trưởng của Miến Điện


Một khu buôn bán trong thành phố Mawlamyine, ở bang Mon của Miến Điện
Một khu buôn bán trong thành phố Mawlamyine, ở bang Mon của Miến Điện
Ngân Hàng Phát Triển Châu Á, ADB, cho biết Miến Điện ở vào vị trí tốt để được lợi từ sự tăng trưởng năng động của Châu Á, nhưng nước này cần bảo đảm rằng phát triển phải có tính cách toàn bộ và bền vững.

Phúc trình của ADB đưa ra hôm thứ Hai nói rằng, Miến Điện sẽ được hưởng lợi từ sự tăng trưởng tại Châu Á sau khi thoát khỏi nhiều thập niên trì trệ kinh tế.

Bà Cyn-Young Park, một trợ lý kinh tế gia trưởng của ADB nói rằng Miến Điện được lợi nhờ vào tài nguyên thiên nhiên quan trọng như dầu hỏa, khí đốt, khai thác mỏ, và vị trí địa dư quan trọng. Bà nhận đinh:

“Miến Điện sẵn sàng tăng tốc phát triển nhờ tài nguyên thiên nhiên phong phú, dân số trẻ trung, và vị trí địa dư thuận lợi. Vị trí địa dư chiến lược giữa hai quốc gia khổng lồ đang trỗi dậy trong vùng là Trung Quốc và Ấn. Miến Điện cũng là nhịp cầu nối liền ASEAN với Ấn và Trung Quốc. Vì thế khu vực đang tăng trưởng và tính năng động kinh tế rất tích cực trong vùng có thể giúp Miến Điện tăng trưởng nhanh hơn.”

Quân đội Miến Điện chiếm quyền năm 1962 nhưng gần 50 năm sai lầm trong việc điều hành kinh tế và tham nhũng khiến kinh tế Miến Điện trở thành một trong những quốc gia nghèo nhất tại Châu Á.

Thâu nhập cá nhân hằng năm của Miến Điện thấp hơn các nước láng giềng như Campuchia và Việt Nam. Cứ 4 người dân thì có 1 người sống dưới mức nghèo khổ. Hạ tầng cơ sở thấp hơn nhiều so với tiêu chuẩn trong vùng, chưa tới 30% cư dân nông thôn có điện.

Nhưng Miến Điện có được nguồn tài nguyên thiên nhiên. Trữ lượng dầu khí ở mức 230 triệu mét khối, hay 2 tỉ thùng dầu. ADB nói Miến Điện cũng có nguồn lâm sản, thủy sản, và nông sản phong phú.

Thẩm định tình hình này diễn ra vào lúc quốc hội Miến Điện chấp thuận đạo luật mới, giới hạn đầu tư trực tiếp của nước ngoài, FDI, trong những khu vực quan trọng là từ 35 tới 49% kiểm soát của nước ngoài.

Nhưng ông Park nói rằng trong trường kỳ, sự tin tưởng của nhà đầu tư nước ngoài tùy thuộc vào những cam kết cải tổ của chính phủ.

Ông Stephen Groff, phó chủ tịch ADB nói sau khi hội đàm với nhà lãnh đạo đối lập Aung San Suu Kyi, ông lạc quan thận trọng nhưng Miến Điện cần chú trọng tới nhu cầu tạo công ăn việc làm. Ông nói:

“Bà lạc quan thận trọng. Bà cảm thấy rằng chính phủ phải tiếp tục chịu trách nhiệm về những quyết định được đưa ra và đường tiến tới mục đích còn dài, nhưng bà gây ấn tượng cho tôi khi lạc quan về những triển vọng có thể thực hiện.”

Miến Điện có một tỷ lệ dân số trẻ tuổi cao, với khoảng 25% dân số, hay 13 triệu người, dưới 30 tuổi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG