Đường dẫn truy cập

Các nhà sản xuất và xuất khẩu thủy sản Việt Nam hoan nghênh quyết định của Hoa Kỳ giảm bớt thuế quan đối với tôm xuất khẩu từ Việt Nam. - 2004-12-02


Các nhà sản xuất và xuất khẩu thủy sản Việt Nam hôm thứ tư hoan nghênh quyết định của Hoa Kỳ giảm bớt thuế quan đối với tôm xuất khẩu từ Việt Nam, trong khi nước láng giềng Trung Quốc bị tác động mạnh với thuế suất cao hơn.

Hôm thứ ba, bộ thương mại Hoa Kỳ đã giữ nguyên việc áp đặt thuế biểu trừng phạt đối với tôm xuất khẩu từ Việt Nam và Trung Quốc vì cho rằng mặt hàng này được bán trên thị trường Hoa Kỳ với giá thấp một cách bất công cho các nhà nuôi tôm Mỹ.

Nhưng Việt Nam coi phán quyết chung quộc là một thắng lợi nhỏ. Tôm xuất khẩu của Việt Nam sẽ bị đánh thuế từ 4,1 đến 25,8% thay vì từ 14,9 đến 93% theo một phán quyết sơ khởi hồi tháng 8.

Trong một thông cáo, Hiệp Hội các nhà sản xuất và xuất khẩu thủy sản của Việt Nam nói rằng quyết định của Hoa Kỳ phản ánh gần hơn với tình hình sản xuất tôm thực sự tại Việt Nam.

Tuy nhiên, Hiệp hội khẳng định rằng Việt Nam không bán phá giá tôm trên thị trường Hoa Kỳ và nói rằng tôm được bán với giá rẻ hơn nhờ điều kiện nuôi tôm thuận lợi, kỹ thuật và lao động rẻ.

Phó giám đốc công ty Minh Phú là công ty lớn nhất xuất khẩu tôm qua Hoa Kỳ hoan nghênh quyết định giảm thuế biểu, nhưng nói rằng mức thuế mới sẽ ảnh hưởng phần nào đến lợi nhuận của công ty, nhưng các nhà nuôi tôm Việt Nam và người tiêu thụ Mỹ sẽ phải chịu thiệt hại nhiều nhất.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG