Đường dẫn truy cập

Tang lễ ông Arafat được cử hành tại Ai Cập. - 2004-11-12


Tang lễ dành cho ông Yasser Arafat hôm nay tại Cairo khởi đầu bằng những lời cầu nguyện khiêm tốn và kết thúc bằng hình ảnh nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đi theo sau chiếc xe ngựa chở quan tài của ông.

Đại giáo chủ của đền thờ al-Azhar tại Ai Cập cử hành lễ cầu hồn tại một hội quán của quân đội Ai Cập. Ông ca tụng ông Arafat đã phục vụ nhân dân trong suốt cuộc đời, cho tới khi ông đương đầu trước Thượng Đế bằng sự can đảm và lòng chân thật.

Bà quả phụ Suha Arafat cùng ái nữ Zahwa 9 tuổi đã nhỏ lệ khi đứng nhìn chiếc linh cữu của ông Arafat được đưa lên phi cơ để chở ông về nơi an nghỉ cuối cùng tại Ramallah trên vùng tây ngạn.

Các nhân vật quan trọng đã đứng yên lặng khi ban quân nhạc cử quốc thiều của Ai Cập và Palestine.

Dân chúng không được phép đến gần tang lễ được bảo đảm an ninh chặt chẽ, nhưng buổi lễ cầu nguyện và đám tang được hệ thống truyền hình Ai Cập truyền hình trực tiếp và được tiếp vận trên khắp thế giới.

Ai Cập được chọn làm nơi cử hành tang lễ vì lý do an ninh và vì ông Arafat chào đời tại Cairo.

Trên khắp vùng, nhà chức trách Ả Rập và Israel thực hiện nhiều hành động nhằm ngăn không để việc biểu lộ cảm xúc biến thành những vụ gây rối.

Vài nước trong vùng đã công bố thời gian chính thức để tang nhà lãnh đạo Palestine.

Ông đã được an nghỉ tại khu tổng hành dinh đổ nát của ông tại thành phố Ramallah trên vùng Tây ngạn sông Jordan.

Quan tài phủ quốc kỳ của ông đã dược đưa tới mộ phần bằng đá và cẩm thạch ngang qua một biển người tràn ngập khu vực quanh chiếc trực thăng quân sự đưa ông từ Ai cập trở về sau một nghi lễ quốc táng ở đó. Ít nhất có 4 người bị thương.

Nhà lãnh đạo Palestine 75 tuổi đã từ trần sáng hôm qua tại một quân y viên ở Paris sau một thời gian ngắn bị chứng bệnh chưa được tiết lộ.

Ông được an táng tại Muqata, nơi ông sống cả năm rưỡi vừa qua chẳng khác gì một tù nhân của Israel.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG