Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Hugo Chavez thắng trong cuộc trưng cầu dân ý ở Venezuela. - 2004-08-16


Tổng Thống Hugo Chavez của Venezuela tuyên bố đắc thắng trong cuộc trưng cầu dân ý về sự lãnh đạo của ông hôm chủ nhật nhưng những người phản đối thì cho rằng có gian lận.

Hồi sáng hôm nay, giới chức đứng đầu Ủy ban bầu cử, ông Francisco Carrasquero, không tuyên bố dứt khoát là ông Chavez đã thắng. Tuy vậy, với hơn 9/10 số phiếu đã được kiểm, ông này cho biết 58% cử tri bỏ phiếu không đòi Tổng Thống tả khuynh của Venezuela phải từ chức, so với 42% đòi Tổng Thống phải từ chức.

Hai thành viên ủng hộ phe đòi Tổng Thống từ chức trong số 5 thành viên của Ủy ban bầu cử đã tỏ ý nghi ngờ về các con số này, cho rằng kết quả vẫn chưa được kiểm kê. Các lãnh tụ đối lập đòi mở cuộc trưng cầu dân ý này đang tố cáo là có sự “vận động trắng trợn” và cho biết họ sẽ bác bỏ kết quả bầu cử.

Ông Chavez đã tuyên bố đắc thắng trong một bãi diễn văn đọc sáng sớm hôm nay trước hằng ngàn người reo hò ủng hộ ông ở bên ngoài dinh Tổng Thống Miraflores tại thủ đô Caracas.

Trong bài diễn văn, ông Chavez có đề cập đến những người bỏ thăm đòi ông từ chức. Ông Chavez cho biết ông tôn trọng việc những người đối lập có quyền suy nghĩ khác và ông hy vọng những người bỏ thăm đò ông từ chức cũng sẽ cùng ăn mừng trước kết quả cuộc trưng cầu dân ý này coi đó là một cuộc đại thắng của quốc gia và coi như sự bác bỏ bạo động và đánh bại khái niệm thay đổi chính quyền bằng đảo chánh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG