Đường dẫn truy cập

Việt Nam quyết định lấy ngày 10 tháng 8 hàng năm làm <i>Ngày vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam</i>. - 2004-08-10


Theo tin của hãng thông tấn AP đánh đi từ Hà nội hôm thứ ba, giới hữu trách Việt Nam vừa quyết định lấy ngày mồng 10 tháng 8 hàng năm làm "Ngày vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam", với mục đích thu hút sự chú tâm của mọi người trên thế giới đối với số phận của hàng vạn người Việt Nam mà họ nói là đang chịu ảnh hưởng tai hại của hóa chất khai quang mà các lực lượng Mỹ xử dụng ở Việt Nam trong thời chiến tranh.

Quyết định vừa kể được Ban Bí thư trung ương đảng Cộng sản Việt Nam chính thức loan báo hôm thứ ba và được đưa ra khoảng 7 tháng sau khi 3 người Việt Nam tự nhận là nạn nhân hóa chất da cam đệ đơn tại một tòa án ở New York để kiện các công ty Mỹ chế tạo hóa chất này.

Các cơ quan truyền thông địa phương do nhà nước kiểm soát đã đồng loạt hưởng ứng quyết định vừa kể của giới hữu trách Hà nội và kêu gọi độc giả của họ ký vào thỉnh nguyện thư gởi tổng thống Hoa kỳ để yêu cầu chính phủ Mỹ thừa nhận những hậu quả tai hại mà hóa chất da cam đã gây ra ở Việt Nam. Theo tin của nhật báo Tuổi Trẻ, khoảng 55 ngàn chữ ký đã được thu thập và mục tiêu nhắm tới là 300 ngàn chữ ký.

Tưởng cũng nên nhắc lại là từ năm 1962 cho đến năm 1971, quân đội Mỹ đã rải ở Việt Nam khoảng 79 triệu lít thuốc khai quang, trong đó phần lớn là hóa chất màu da cam; và theo cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản ở Hà nội, ước chừng 4 triệu 800 ngàn người trên cả nước bị phơi nhiễm chất độc da cam, trong đó có gần 3 triệu người là nạn nhân của chất độc da cam/dioxin.

Lâu nay, chính phủ Hoa kỳ vẫn nói rằng không có bằng chứng trực tiếp nào cho thấy dioxin đã gây ra các chứng bệnh hiểm nghèo mà phía Việt Nam nêu lên. Tuy nhiên, hai năm trước chính phủ ở Washington đã đồng ý thực hiện thêm các cuộc nghiên cứu để xác định tác động của hóa chất này đối với sức khỏe con người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG