Đường dẫn truy cập

Hài cốt của 163 binh sĩ Việt Nam tử thương trong cuộc chiến Kampuchia được đưa về nước. - 2004-07-12


Tin AFP cho hay hài cốt của 163 binh sĩ Việt Nam tử thương trong cuộc chiếm đóng Kampuchia kéo dài 1 thập niên đã được đưa về nước và được dành cho một lễ mai táng chính thức.

Quân đội Việt Nam hôm thứ Hai cho hay những bộ hài cốt này, được tìm thấy trong một vụ tìm kiếm chung với quân đội Kampuchia, đã được chôn cất tại nghĩa trang liệt sĩ ở Hà Tiên, thủ phủ của tỉnh Kiên Giang ở nam bộ Việt Nam.

24 trong số những bộ hài cốt này được tìm thấy tại tỉnh Tàkeo, ở phía nam Phnom Penh, số còn lại được tìm thấy trong tỉnh Kampot. Vụ Việt Nam can thiệp vào nước láng giềng ở phía tây là một vấn đề hết sức tế nhị.

Mãi tới năm 2001, Việt Nam mới khởi sự công cuộc tìm kiếm hài cốt quân nhân mất tích tại Kampuchia, và tới lúc này Việt Nam mới nhìn nhận là có hơn 10 ngàn quân nhân bị giết hay mất tích trong vụ can thiệp kéo dài từ năm 1978 tới năm 1989 để lật đổ chế độ Khờ Me Đỏ.

Việt Nam vẫn cho là đã cứu Kampuchia khỏi chế độ Pol Pot, một chế độ gây ra cái chết cho khoảng 2 triệu người dân Kampuchia từ năm 1975 đến năm 1979.

Tuy nhiên, vụ can thiệp của Việt Nam đã tạo ra một cuộc chiến tranh ngắn với Trung Quốc là nước coi vụ Việt Nam tấn công vào phe Khờ Me Đỏ đồng minh của Trung Quốc là một hành động khiêu khích nghiêm trọng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG