Đường dẫn truy cập

Kết thúc 2 ngày hội đàm sơ khởi về vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng. - 2004-06-22


Các giới chức Nam Triều Tiên nói rằng có sự đồng thuận giữa các phái đoàn của 6 nước tham dự hội nghị về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên là nên thương thuyết về việc đình chỉ chương trình hạt nhân thay vì dẹp bỏ hoàn toàn chương trình này.

Hoa Kỳ chưa xác nhận lời tuyên bố được đưa ra hôm nay vào lúc chấm dứt hai ngày hội đàm sơ khởi tại Bắc Kinh trước khi tiến hành hội nghị chính thức vào ngày mai.

Hoa Kỳ vẫn gây áp lực để Bắc Triều Tiên từ bỏ hoàn toàn chương trình võ khí hạt nhân của họ nhưng Bắc Triều Tiên đã lập lại đề nghị đình chỉ các hoạt động hạt nhân để đổi lấy viện trợ khẩn cấp, và bảo đảm an ninh cho họ. Về vấn đề này Ngoại Trưởng Colin Powell nói rằng Hoa Kỳ sẽ không cản trở các nước khác nếu họ muốn viện trợ cho Bắc Triều Tiên trước khi đạt được một thoả thuận về vấn đề giải giới .

Ông Powell nói rằng những nước khác trong hội nghị sáu bên đã tỏ ý cho thấy họ muốn cung cấp viện trợ mau chóng. Hoa Kỳ thì muốn thấy Bắc Triều Tiên chứng tỏ thiện chí trước. Tuy nhiên Hoa Kỳ sẽ ngồi vào bàn hội nghị với cung cách giống như tại các hội nghị trước đây, nghĩa là với thái độ linh hoạt và tìm cách giaỉ quyết vấn đề chứ không phải làm cho vấn đề tiếp tục tồn đọng mà không tìm ra một giải pháp.

Các nước khác trong hội nghị như Nhật Bản, Trung Quốc, Nga, và Nam Triều Tiên đã đề nghị viện trợ cho Bắc Triều Tiên để đổi lấy một thoả thuận.

Trong khi đó, hôm nay, ông James Kelly, trưởng phái đoàn Hoa Kỳ tại hội nghị về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên nói với các nhà báo rằng ông không lạc quan mấy về triển vọng của các cuộc đàm phán hiện nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG