Đường dẫn truy cập

Việt Nam: Các tổ chức nước ngoài đã khích động những vụ gây rối của người sắc dân thiểu số tại Daklak và Gia Lai. - 2004-04-19


Hôm thứ Hai, Bộ Ngoại giao Việt Nam cho rằng các tổ chức ở nước ngoài đã khích động những vụ gây rối hồi tuần trước của những người sắc dân thiểu số tại hai tỉnh trên vùng Tây Nguyên khiến hai người chết và 70 người bị thương.

Trong bản tuyên bố chi tiết đầu tiên về tình trạng rối ren tại hai tỉnh Daklak và Gia Lai đọc trước các nhà ngoại giao trong buổi tường trình hôm thứ Hai, Việt Nam đổ lỗi cho tổ chức có tên là Hiệp Hội Người Thượng tranh đấu cho quyền của người sắc dân thiểu số là đã khích động những vụ gây rối này.

Theo bản tuyên bố, những người tổ chức các vụ biểu tình đã tung ra tin đồn rằng phi cơ Liên Hiệp Quốc đang sẵn sàng để đưa người địa phương ra nước ngoài. Chính Thứ Trưởng Ngoại Giao Lê Công Phụng đã đọc bản tuyên bố này trước sự hiện diện của một số đại sứ và đại diện các tổ chức nước ngoài tại Hà Nội.

Để trả lời một câu hỏi, ông Phụng nói rằng có 2 người thiệt mạng và khoảng từ 60 tới 70 người bị thương trong những vụ gây rối vừa kể. Bản tuyên bố của Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng nhắc lại những nỗ lực của chính phủ Việt Nam nhằm nâng cao mức sống trên vùng Tây nguyên, vùng được coi là nghèo khó nhất nước, đồng thời chối bỏ là không hề có chuyện đàn áp tôn giáo tại vùng này.

Một nhà ngoại giao Châu Âu cho hay ông nghĩ là chính phủ Việt Nam đã chỉ nhìn nhận những gì mà mọi người đã biết, trong khi vài người khác lại ngạc nhiên trước sự kiện Việt Nam lần đầu tiên xác nhận về tình hình rối ren trên vùng Tây Nguyên, vì trước đây, khi xảy ra những vụ rối ren tương tự hồi năm 2001, Việt Nam đã giữ thái độ hoàn toàn yên lặng.

Tưởng cũng nên nhắc lại là nhiều tin cho hay cuối tuần trước, hàng ngàn người sắc dân thiểu số trên vùng Tây Nguyên đã biểu tình để phản kháng chính sách đàn áp tôn giáo của chính phủ và đòi quyền sở hữu ruộng đất.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG