Đường dẫn truy cập

Việt Nam sẽ cho phép Thượng Tọa Thích Trí Lực được đi định cư ở nước khác. - 2004-04-09


Trong bản tin đánh đi từ Hà Nội hôm thứ Năm, hãng thông tấn Reuters cho biết Việt Nam sẽ cho phép Thượng Tọa Thích Trí Lực, một tu sĩ vừa thọ xong án tù 20 tháng về tội chống chế độ, được đi định cư ở nước khác.

Hãng tin Reuters trích lời phát ngôn viên bộ ngoại giao Việt Nam, ông Lê Dũng tuyên bố hôm thứ Năm rằng một đại diện của Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc sẽ gặp Thượng tọa Trí Lực, thế danh Phạm Văn Tường, tại thành phố Hồ Chí Minh trong vài ngày sắp tới, và trong cuộc gặp gỡ đó, đôi bên có thể bàn về vấn đề là vị tu sĩ thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất này có muốn định cư ở nước khác hay không.

Theo các tổ chức tranh đấu cho nhân quyền, Thượng tọa Trí Lực đã trốn sang Kampuchia để tránh bị đàn áp, nhưng sau đó, ông đã bị bắt đưa về Việt Nam năm 2002. Ông bị truy tố về tội gọi là "cấu kết với các tổ chức ở nước ngoài để âm mưu chống lại Việt Nam".

Ông bị tuyên án 20 tháng tù hồi tháng 3 năm nay trong một phiên tòa xử kín. Ông được thả hồi cuối tháng trước vì đã thọ gần xong án tù trong thời gian bị tạm giam.

Cũng liên quan đến vấn đề các vị tu sĩ thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất bị chính phủ ở Hà nội cấm hoạt động, các nhà ngoại giao Hoa Kỳ đã bị ngăn không cho gặp Thượng tọa Thích Thiện Hạnh tại chùa Bảo Quốc ở Huế.

Hãng tin Reuters trích lời phát ngôn viên đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội, ông Tom Carmichael, phát biểu hôm thứ Năm rằng phái đoàn Hoa Kỳ, gồm các viên chức thuộc đại sứ quán ở Hà Nội và tổng lãnh sự quán ở thành phố Hồ chí Minh, đã không thể gặp Thượng tọa Thiện Hạnh hôm 29 tháng 3, và việc này rõ ràng là phát sinh từ những hành động của công an cảnh sát Việt Nam.

Theo tin của Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế, có trụ sở ở Paris, công an đã gây ách tắc giao thông và khóa cửa chùa Bảo Quốc, khiến phái đoàn Hoa Kỳ không thể đến gặp Thượng tọa Thiện Hạnh.

Tại cuộc họp báo hôm thứ Năm, phát ngôn viên Lê Dũng của bộ ngoại giao Việt Nam đã phủ nhận tố cáo vừa kể, và nói rằng những thông tin đó là "bịa đặt."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG