Đường dẫn truy cập

Việt Nam và Nam Triều Tiên muốn mua gà từ Philippin. - 2004-03-12


Xét về mặt thiệt hại cho sinh mạng con người, Việt Nam là nước chịu tác động nặng nhất của dịch cúm gà lần này, với số tử vong lên tới 15 người. Thái Lan cũng có 7 người bị thiệt mạng vì bệnh này.

Ngoài Việt Nam và Thái Lan, những vụ lây nhiễm vi rút H5N1 cũng đã bộc phát ở Kampuchia, Lào, Trung Quốc, Indonesia, Nhật Bản và Nam Triều Tiên. Đài Loan, Pakistan cùng với một số khu vực ở Hoa Kỳ và Canada cũng xuất hiện dịch cúm gà, nhưng vi rút gây bệnh ở 4 nước vừa kể thuộc loại ít nguy hiểm hơn.

Trong khi đó, tường thuật hôm thứ Sáu của hãng tin Inquirer ở Philippin cho biết Việt Nam và Nam Triều Tiên hiện đang muốn mua gà làm sạch từ Philippin.

Một viên chức của hiệp hội qui tụ 4 công ty nông sản lớn nhất Philippin, là quốc gia không bị cúm gà hoành hành như các lân bang ở Á Châu, đã cho biết như thế hôm thứ Năm. Các công ty Philippin cũng đang chuẩn bị để tranh giành thị trường thịt gà ở Nhật Bản, là nơi nhập khẩu mỗi năm khoảng 350 triệu đô la thịt gà làm sẵn từ Thái Lan.

Cũng liên quan đến cúm gà, bản tin hôm thứ Năm của hãng thông tấn AP cho biết những người bán gà ở Hồng Kông đã đình công phản đối lệnh cấm nhập khẩu gia cầm còn sống từ Trung Quốc.

Hãng AP trích lời Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán sỉ và bán lẻ gia cầm Hồng kông, ông Steven Wong, nói rằng khoảng 10 ngàn người hoạt động trong ngành mua bán và chuyên chở gia cầm quyết định đình công để tạo áp lực đòi giới hữu trách thu hồi lệnh cấm.

Ông Wong và các đồng nghiệp của ông cho rằng chính phủ Hồng Kông dè dặt quá đáng khi họ duy trì lệnh cấm trong lúc Trung Quốc không ghi nhận ca bệnh cúm gà nào trong vòng một tháng. Theo lời ông Wong, vụ đình công này sẽ chấm dứt trong vòng khoảng 2 tuần nếu chính phủ đưa ra một thời biểu hợp lý về việc thu hồi lệnh cấm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG