Đường dẫn truy cập

Israel yêu cầu Ngoại Trưởng Powell đừng gặp gỡ những người đưa ra kế hoạch hòa bình không chính thức cho Trung Đông. - 2003-12-02


Israel đã yêu cầu Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Colin Powell đừng gặp gỡ những người có sáng kiến đưa ra một kế hoạch hòa bình không chính thức cho vùng Trung Đông.

Phó Thủ Tướng Ehud Olmert đã nói với đài phát thanh Israel rằng một cuộc gặp gỡ như vậy sẽ là một sai lầm, và sẽ không giúp ích gì cho tiến trình hòa bình. Các giới chức Hoa Kỳ cho hay có thể vào cuối tuần này ông Powell sẽ gặp cả những người Palestine lẫn những người Israel là đồng tác giả của kế hoạch vừa kể.

Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã gọi kế hoạch được biết tới với cái tên hiệp định Geneve này là một nước cờ có ý nghĩa nhưng chưa chính thức ủng hộ nó. Kế hoạch gọi là hiệp định Geneve này được đưa ra ngày hôm qua, kêu gọi thành lập một quốc gia Palestine trong hầu hết lãnh thổ vùng Tây Ngạn sông Jordan và dải Gaza cũng như là việc hai phe có chung chủ quyền tại thành phố Jerusalem giữa Israel và Palestine.

Nhận định về văn kiện vừa kể, Cựu Tổng Thống Hoa Kỳ Jimmy Carter đã nói đại ý rằng hiệp định vừa kể sẽ giải quyết được những mâu thuẫn trong các vấn đề quan trọng nhất và gay go nhất trong việc đem lại hòa bình cho vùng Trung Đông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG