Đường dẫn truy cập

Tòa án phúc thẩm Việt Nam giữ nguyên bản án tử hình dành cho Năm Cam và 5 đồng bọn. - 2003-10-30


Một tòa án phúc thẩm tại Việt Nam đã giữ nguyên án tử hình đã tuyên cho trùm băng đảng Năm Cam và 5 đồng bọn. Tuy nhiên, một chuyên gia phân tích rủi ro cho rằng việc giữ nguyên các hình phạt nghiêm khắc sẽ không góp phần ngăn chặn nổi tình trạng tham nhũng bên trong chính phủ Việt Nam.

Bài tuờng thuật của phái viên Katherine Maria của đài Tiếng Nói Hoa Kỳ từ Trung Tâm Tin Tức Á Châu ghi nhận phán quyết của toà án phúc thẩm thành phố Hồ Chí Minh nói rằng bản án tử hình đã tuyên cho trùm tội phạm Trương Văn Cam, tức Năm Cam là thích đáng. Mặc dù tòa đã phán quyết giữ y án, tay trùm băng đảng 56 tuổi này vẫn có thể nộp đơn lên chủ tịch nhà nuớc để xin khoan hồng trong vòng 7 ngày.

Hồi tháng 6, Năm Cam đã bị kết tội ra lệnh giết một tay trùm kình địch vào năm 2000 và tìm cách đút lót các viên chức nhà nuớc.

5 người trong băng đảng của Năm Cam cũng bị tuyên án tử hình trong phiên xử gồm 155 bị can, một số là đảng viên bị xét xử về nhiều tội danh khác nhau.

Chuyên gia phân tích rủi ro làm việc cho tổ chức Hill & Associates có trụ sở tại Singapore là ông Bruce Gale, nhận định rằng mức độ tham nhũng của Năm Cam có thể làm sụp đổ chính phủ Việt Nam.

Ông Gale nói rằng Năm Cam gần như đã ăn thông từ cấp cao nhất. Uy thế của hắn ta mạnh đến độ mua đuợc cả những đảng viên, trong đó có nhiều đảng viên kỳ cựu. Hắn ta chẳng những đại diện cho một mối đe dọa đối với các tập quán tốt về kinh doanh, mà còn tiêu biểu cho một uy thế đối trọng với đảng Cộng sản. Hắn ta có thể lật đổ toàn bộ guồng máy.

Các nhà đầu tư tại nuớc Việt Nam cộng sản cho rằng tội phạm và tham nhũng là các vấn đề chủ yếu. Bởi vì luơng công nhân viên chức quá thấp nên có thể dễ dàng mua chuộc công an và viên chức chính quyền. Các chuyên gia phân tích rủi ro nói rằng hệ thống tư pháp thư lại trong nuớc cũng khuyến khích những nguời làm ăn đi ngõ tắt bằng cách đút lót cửa quyền.

Năm Cam đã đút lót và dọa giết các viên chức nhà nuớc cao cấp để ngăn chặn họ không dẹp mạng lưới băng đảng của hắn ta, gồm các đường dây bảo vệ, các động mãi dâm và ổ cờ bạc.

Việc Năm Cam bị bắt và bị kết án tử hình chấm dứt tình trạng mà nhiều nguời coi là 15 năm băng đảng tung hoành và tranh giành ảnh huởng lẫn nhau.

Mặc dù toà đã quyết định giữ nguyên các bản án tử hình, ông Gale cho rằng tham nhũng tại Việt Nam vẫn là chuyện thường xuyên. Theo ông, các trùm băng đảng chính có thể giảm bớt tầm hoạt động, nhưng các hình thức khác của tham nhũng ở các cấp thấp vẫn tiếp tục.

Bản tin của hãng AP từ thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận ý kiến của ông Mark Sidel, một chuyên gia về Việt Nam thuộc trường luật và Trung Tâm Nghiên Cứu Cao Cấp của đại học đuờng Iowa cho rằng sẽ còn nhiều vụ án tương tự được đưa ra ánh sáng vào lúc giới lãnh đạo Việt Nam cố gắng kiểm soát tai họa tham nhũng này.

Tuần truớc, trong bài diễn văn đọc trước Quốc Hội, phó thủ tuớng Nguyễn Tấn Dũng đã thừa nhận cần phải có nhiều biện pháp để khắc phục sự bất mãn của quần chúng đối với tình trạng tham nhũng tràn lan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG