Đường dẫn truy cập

Một đơn vị tinh nhuệ của quân lực Hoa Kỳ đã giết chết hàng trăm thường dân vô tội trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam. - 2003-10-21


Đáp lại một bản tin của một nhật báo Mỹ nói rằng một đơn vị tinh nhuệ của quân lực Hoa Kỳ đã giết chết hàng trăm thường dân vô tội trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam, chính phủ Việt Nam hôm thứ Ba nói rằng Việt Nam muốn quên đi các xung đột mặc dù các cuộc xung đột này đã gây ra nhiều đau khổ.

Trong số báo ra ngày chủ nhật vừa qua, tờ The Blade có cơ sở tại thành phố Toledo thuộc tiểu bang Ohio, nói rằng các binh sĩ trong lực lượng Mãnh Hổ thuộc Sư Đoàn 101 Nhẩy Dù của Hoa Kỳ đã thực hiện các cuộc hành quân tàn sát suốt 7 tháng hồi năm 1967 ở vùng tây nguyên Việt Nam. Các binh sĩ đã giết phụ nữ, trẻ em và các nông dân già yếu. Một số binh sĩ còn cắt tai người chết làm vòng đeo cổ.

Trong một thông cáo, phát ngôn viên bộ ngoại giao Lê Dũng nói rằng cuộc chiến tranh xâm lược Mỹ đã gây ra nhiều đau khổ và mất mát cho nhân dân Việt Nam. Nhưng ông nói rằng Việt Nam không muốn nhắc lại quá khứ.

Theo báo The Blade, quân lực Hoa Kỳ đã tiến hành một cuộc điều tra trong 4 năm rưỡi sau khi một binh sĩ bất mãn trước các vụ tàn sát đã phanh phui sự thực. Báo này nói rằng cuộc điều tra đã đến Ngũ Giác Đài và Tòa Bạch Ốc, nhưng hồ sơ đã đóng lại vào năm 1975 và không hề được công bố. Sau đó, quân đội Hoa Kỳ cho biết không có đủ bằng chứng để truy tố những người bị tố cáo là có liên quan.

Trong những năm gần đây, bang giao giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã được cải thiện. Hai bên đã ký một hiệp định thương mại song phương năm 2001 và mới đầu tháng này, vừa ký một hiệp định hàng không cho phép thực hiện các chuyến bay thẳng giữa hai nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG