Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush tôn vinh đặc sứ LHQ Sergio Vieira de Mello. - 2003-08-20


Tổng thống Bush đã tôn vinh đặc sứ Liên Hiệp Quốc ông Sergio Vieira de Mello, và cho biết nhà ngoại giao này đã hy sinh cuộc đời mình cho chính nghĩa nhân quyền.

Ông Bush đã phát biểu như trên hôm thứ Ba, sau khi được tin vị đặc sứ người Brazil này qua đời. Tổng thống cho hay ông Vieira de Mello đã giúp nhân dân Iraq biến nước này thành một quốc gia dân chủ được cai trị bằng luật pháp.

Toà Bạch Ốc cho biết tổng thống Bush cũng gọi điện thoại cho tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva để chia buồn về sự mất mát to lớn của 1 trong những công chức ưu tú nhất của Brazil.

Trước đó, tổng thống Brazil đã ra lệnh để tang 3 ngày tôn vinh nhà ngoại giao này.

Lá cờ Liên Hiệp Quốc đã treo rũ tại trụ sở chính ở New York. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan đã gọi ông Vieira de Mello là một người phục vụ nhân loại xuất sắc.

Tổng thống Pháp Jacques Chirac đã ca ngợi vị đặc sứ Liên Hiệp Quốc này tại Iraq là một người thông minh và can đảm.

Trong sự nghiệp của ông tại Liên Hiệp Quốc kéo dài 3 thập niên, ông Vieira de Mello đã phục vụ tại nhiều nơi như Kampuchia, Đông Timor, Kosovo, Lebanon, Sudan, Rwanda và Mozambique.

Hồi tháng 5, ông đã được phái tới Iraq để thanh sát những công cuộc tái thiết và cứu trợ của Liên Hiệp Quốc; theo dự kiến ông sẽ ở tại đó 4 tháng. Sứ mệnh của ông đã chấm dứt sớm hơn.

Ông Vieira de Mello được coi là một người Brazil cứng rắn nhưng hoà nhã mà dáng người giống tài tử phim ảnh cũng như vẻ hoà nhã tự nhiên làm cho ông trở thành một trong những nhân vật được biết tiếng nhiều nhất trong số những viên chức tại Liên Hiệp Quốc. Ông cũng có tiếng là một người ăn nói dịu dàng và làm việc trực tiếp với người khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG