Đường dẫn truy cập

Hải tặc tăng cường tấn công ngoài khơi Somalia


<!-- IMAGE -->

Văn phòng Hàng hải Quốc tế tại London báo cáo rằng các cuộc tấn công của hải tặc ngoài đại dương đã tăng gần 40% trong năm 2009, so với một năm trước đó. Như lời tường thuật của thông tín viên Alisha Ryu từ văn phòng Đông Phi của đài VOA tại Nairobi, các hoạt động của hải tặc ngoài khơi Somalia chiếm hơn phân nửa tổng số các vụ tấn công do hải tặc thực hiện trên khắp thế giới.

Trong phúc trình thường niên, Văn phòng Hàng hải Quốc tế nói rằng các cuộc tấn công của hải tặc ngoài khơi bờ biển Somalia đã tăng gấp đôi trong năm 2009, từ 111 vụ lên tới 217 vụ. Theo tổ chức bênh vực quyền người đi biển này thì trong số các tàu bị tấn công, bọn hải tặc đã cướp thành công 47 chiếc, tổng cộng 867 thủy thủ đã bị bắt làm con tin, giúp cho các nhóm hải tặc thu về không biết bao nhiêu triệu đôla tiền chuộc mạng và chuộc tàu.

Nói trên đài VOA, Giám đốc Văn phòng Hàng hải Quốc tế, Thuyền trưởng Pottengal Mukundan nói rằng mặc dù con số các vụ tấn công cao hơn đáng kể, tỉ lệ các vụ cướp tàu thành công lại thấp hơn so với năm trước.

Ông Mukundan nói: “Trong vùng vịnh Aden, từ ngày 8 tháng 7 đến ngày 28 tháng 12, không có chiếc tàu nào bị hải tặc cướp mang đi mặc dù các vụ tấn công vẫn tiếp diễn. Đó là nhờ các chiến dịch của các lực lượng hải quân tại đó, và thứ nhì, nhờ những biện pháp lẩn tránh và tự vệ mà các tàu đi lại trong khu vực cho áp dụng.”

Vùng vịnh Aden, một trong các hải lộ bận rộn nhất thế giới, là mục tiêu tấn công chính của các nhóm hải tặc Somalia trong năm 2008. Các cuộc tấn công liên tục của hải tặc và hàng chục vụ cướp tàu trong khu vực này đã khiến Hoa Kỳ, Liên Hiệp Châu Âu, Trung Quốc, Nga, Ấn Độ và các quốc gia khác phải điều động tàu chiến đến để bảo vệ các thương thuyền và thuyền tư nhân đi lại qua thủy lộ hẹp giữa Somalia và Yemen.

Giờ đây có đến 30 tàu chiến tuần tiễu trong vùng vịnh này vào bất cứ lúc nào.

Tuy nhiên, việc tập trung bảo vệ vùng vịnh Aden đã đưa đến hậu quả tiêu cực tại các vùng biển ở Ấn Độ Dương, đặc biệt là khu vực ngoài khơi các bờ biển phía nam và đông Somalia.

Sử dụng các tàu bị cướp như những “tàu mẹ” làm nhà nổi, và để kéo các tàu cao tốc nhỏ, bọn hải tặc có thể hoạt động xa ở ngoài khơi trong nhiều tuần lễ. Từ tháng 10 năm ngoái, Văn phòng Hàng hải Quốc tế đã ghi nhận 33 cuộc tấn công nhắm vào các tàu bè đi lại trong vùng biển Ấn Độ Dương. Phòng Hàng Hải Quốc Tế cho biết có tất cả 13 tàu đã bị hải tặc cướp mang đi.

Thuyền trưởng Mukundan nói ông tin rằng chống hải tặc trong vùng biển Ấn Độ Dương bao la đòi hỏi một hướng tiếp cận mới.

Ông nói: “Đây là một khu vực chủ yếu có nhiều rủi ro, nơi chúng tôi không được hải quân bảo vệ như trong vùng vịnh Aden. Trong môi trường đó, dường như chiến lược ứng phó phải rất mạnh, các hành động quyết liệt phải được đưa ra chống các tàu mẹ, là nơi phát xuất các cuộc tấn công. Ngoài ra, cần có thêm nhiều nỗ lực hơn để xác định khu vực nơi tập trung các tàu mẹ. Chúng tôi cần được trang bị để có thể lên tàu, kiểm tra tàu và không cho phép tàu được sử dụng vào các hoạt động bất hợp pháp. Đó là những điều cần làm.”

Thuyền trưởng Mukundan nói nạn hải tặc tại các vùng biển Châu Phi khác cũng đang gia tăng, với 28 cuộc tấn công được báo cáo ngoài khơi Nigeria vào năm 2009.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG