Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ đề nghị lập văn phòng ngoại giao ở Bắc Triều Tiên 


<!-- IMAGE -->

Có tin Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã đề nghị lập một văn phòng ngoại giao thường trực tại Bắc Triều Tiên. Dường như đề nghị này nằm trong một bức thư mà đặc sứ Hoa Kỳ Stephen Bosworth đem theo đến Bình Nhưỡng hồi đầu tháng này. Từ Seoul, thông tín viên VOA Kurt Achin gửi về bài tường thuật sau đây.

Thông tấn xã Yonhap của Nam Triều Tiên hôm nay loan tin Washington đã đề nghị lập một văn phòng liên lạc ở Bình Nhưỡng. Nếu tin này là chính xác thì đề nghị này sẽ thiết lập một sự tương tác trực tiếp và thường trực về ngoại giao giữa hai nước.

Đề nghị này dường như là một phần trong bức thư được đặc sứ Hoa Kỳ Stephen Bosworth mang tay đến Bình Nhưỡng trước đây trong tháng này.

Ông Bosworth từ chối không thừa nhận là có một bức thư như thế trong thời gian ở Seoul sau chuyến đi đến Bắc Triều Tiên. Bản tin của các cơ quan truyền thông Nam Triều Tiên trích dẫn các nguồn tin ngoại giao ở Trung Quốc.

Ông Koh Yoo-hwan, một học giả kỳ cựu về Bắc Triều Tiên ở trường đại học Donguk của Seoul nói rằng một văn phòng như thế có thể có lợi cho cả hai bên.

Học giả này nói rằng một văn phòng liên lạc thường trực sẽ đem lại cho Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên một cơ hội đối thoại liên tục về những vấn đề thực tiễn, như một hòa ước chung quyết chấm dứt cuộc chiến tranh Triều Tiên hồi thập niên 1950, hoặc chấm dứt các chương trình vũ khí hạt nhân của miền Bắc.

Từ Bắc Triều Tiên trở về trong tháng này, đặc sứ Hoa Kỳ Bosworth cho biết có phần chắc các cuộc đàm phán 6 nước về các chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên sẽ nối lại trong nay mai và Bình Nhưỡng hiểu được tầm quan trọng của việc tôn trọng các cam kết về hạt nhân mà họ đã ký.

Đó là tiếng những chiếc xe tải chở thuốc Tamiflu chống virut cúm lăn qua vùng biên giới căng thẳng ngăn chia hai nước Triều Tiên, mà trên nguyên tắc còn ở trong tình trạng chiến tranh.

Miền Nam gửi cho miền Bắc khoảng nửa triều liều thuốc này, sau khi Bắc Triều Tiên xác nhân một vụ bột phát bệnh. Những vụ chuyển hàng cứu trợ đó gần như đã bị đình chỉ kể từ khi Tổng thống bảo thủ Lee Myung-bak lên nhậm chức hồi đầu năm ngoái. Ông Lee nói rằng viện trợ và đầu tư tùy thuộc vào việc Bắc Triều Tiên có các biện pháp chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của họ.

Ông Kim Young Il, Giám đốc đặc trách Viện trợ Nhân đạo của Bộ Thống Nhất Nam Triều Tiên nói rằng chuyến chở hàng hôm nay là một ngoại lệ quan trọng.

Ông Kim mô tả vụ bộc phát cúm H1N1 còn gọi là cúm heo, như một tình trạng khẩn cấp. Theo ông, xét vì bệnh cúm có thể lây lan nhanh, Nam Triều Tiên quyết định trên căn bản nhân đạo là cung cấp sự trợ giúp cấp thời cho nhân dân Bắc Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG