Đường dẫn truy cập

2 cựu thủ lãnh Khmer Đỏ bị khởi tố về tội diệt chủng


<!-- IMAGE -->

Tòa án xét xử tội phạm chiến tranh tại Kampuchea được Liên Hiệp Quốc bảo trợ, lần đầu tiên đã cáo buộc hai cựu thủ lãnh Khmer Đỏ về tội diệt chủng.

Hôm thứ Tư, phát ngôn viên của tòa án Lars Olsen nói rằng lời buộc tội đối với ông Nuon Chea, cựu lý thuyết gia Khmer Đỏ và ông Ieng Sary, cựu ngoại trưởng có liên hệ đến vụ sát hại một số người Việt Nam và người Chàm, là các sắc dân thiểu số cư ngụ tại Kampuchia trong những năm 1970.

Hai bị cáo cũng bị cáo buộc là phạm tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại vì có dính líu đến cái chết của 1 triệu 700 ngàn người Kampuchea, trong những năm từ 1975 đến năm 1979.

Mặc dù nhiều người Kampuchea cho rằng dân tộc họ đã trải qua một thời kỳ diệt chủng, nhưng rất khó để các công tố viên kết họ vào tội giết người tập thể.

Liên Hiệp Quốc định nghĩa tội diệt chủng là ‘những tội ác đã phạm với ý định hủy diệt một nhóm dân tộc, một sắc dân, chủng tộc hay một nhóm tôn giáo.’

Hai ông Nuon Chea và Ieng Sary nằm trong số 5 cựu thủ lãnh cấp cao của Khmer Đỏ đang bị truy tố vì có liên hệ với chế độ cộng sản cực đoan này.

Kaing Guek Eav, được biết đến dưới tên Duch, là bị cáo đầu tiên bị mang ra xét xử. Ông này có thể bị kết án tù chung thân nếu tòa xét là phạm tội ác chống nhân loại, tội ác chiến tranh, tra tấn và giết người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG