Đường dẫn truy cập

Dân biểu, cựu chiến binh phản đối việc tăng quân ở Afghanistan


<!-- IMAGE -->

Hôm thứ ba, các dân biểu Hạ Viện Hoa Kỳ đã được Bộ trưởng quốc phòng Robert Gates và Bộ trưởng ngoại giao Hillary Clinton thuyết trình mật về cuộc chiến tranh tại Afghanistan. Thông tín viên đài VOA, Dan Robinson, tường thuật rằng, đồng thời, tại trụ sở Quốc hội Mỹ, một nhà lập pháp thuộc Đảng Dân Chủ và một vài nhân vật hoạt động chống chiến tranh đã lên tiếng phản đối quyết định gia tăng binh sĩ Hoa Kỳ tại Afghanistan của Tổng Thống Barack Obama.

Các bộ trưởng Gates và Clinton thuyết trình cho các dân biểu trong một cuộc họp kín tại Hạ Viện về sách lược liên quan tới cuộc chiến tranh tại Afghanistan của Tổng Thống Obama, và chi phí cho việc tăng viện thêm 30,000 binh sĩ Hoa Kỳ cho lực lượng quốc tế đã hiện diện tại đó.

Khi tốc độ gởi thêm binh sĩ bắt đầu gia tăng, các dân biểu quan tâm tới vấn đề chi phí cho việc gia tăng binh sĩ này từ nay tới năm 2011 – thời điểm mà Tổng Thống đã định để rút bớt binh sĩ Hoa Kỳ, mà tốc độ của việc rút quân sẽ tùy thuộc vào tình hình tại Afghanistan.

Ông Gates và bà Clinton đã được yêu cầu thuyết trình trong một buổi điều trần chung trước Ủy Ban Chuẩn Chi Hạ Viện, nhưng việc đó đã được hoãn lại.

Trong một tuyên bố ngắn trước các nhà báo, Ngoại Trưởng Clinton nói rằng, Tổng Thống Obama cam kết bảo đảm rằng chi phí cho việc tăng thêm quân theo ước tính của Ngũ Giác Đài là từ 30 tới 35 tỷ đô la – sẽ được phản ánh trong ngân sách của tài khóa năm 2011, theo yêu cầu được đưa ra trước quốc hội vào tháng Hai.

Đồng thời, một dân biểu thuộc Đảng Dân Chủ mà trong mấy tháng vừa qua đã nổi lên với tư cách là một người chỉ trích chiến tranh mạnh nhất tại Hạ Viện đã nhân một cuộc họp báo đưa ra lý luận rằng việc gia tăng binh sĩ tại Afghanistan là một sai lầm gây nhiều tốn kém.

Gọi nỗ lực của Tổng Thống Obama về cuộc chiến tranh tại Afghanistan là một “sách lược của thế kỷ thứ 18 được dùng để đối phó với một kẻ thù thời thế kỷ thứ 14,” dân biểu Alan Grayson đại diện tiểu bang Florida nói rằng, khả năng của Hoa Kỳ đem lại hòa bình cho Afghanistan rất hạn chế.

<!-- IMAGE -->

Ông Grayson nói: “Afghanistan sẽ không bao giờ giống như Minnesota được và cũng sẽ không cần phải như vậy. Afghanistan có đường lối của họ và chúng ta nên để họ đi theo con đường của họ miễn là chuyện đó không ảnh hưởng tới nền an ninh của chúng ta. Chuyện đó có ảnh hưởng tới nền an ninh của chúng ta hồi năm 2001, và chúng ta đã giải quyết vấn đề đó. Chúng ta đã loại trừ chính phủ Taliban. Chúng ta đã đánh đuổi Al-Qaida. Vấn đề căn bản mà chúng ta đang đối diện bây giờ là chúng ta đang tìm cách thắng cùng một cuộc chiến tranh đó hai lần."

Cùng xuất hiện với dân biểu Grayson là hai cựu chiến binh Hoa Kỳ trở thành những người hoạt động chống chiến tranh.

Chuyên viên quân đội Hoa Kỳ Marthew Justice đã có mặt tại Afghanistan chín tháng làm việc trong một toán chuyên viên tháo ngòi công cụ nổ tự chế tạo.

Ông nói rằng ngay cả khi có thể huấn luyện thêm các binh sĩ Afghanistan thì nền kinh tế Afghanistan cũng vẫn không đủ khả năng để duy trì một quân đội đông hơn. Ông Justice nói thêm rằng, theo đuổi việc tham gia của Hoa Kỳ sâu hơn tại Afghanistan sẽ không đem lại thêm an ninh.

Ông Justice nói: “Khi mạng sống của tôi bị nguy hiểm thì không bao giờ tôi cảm thấy là tôi đang trả thù cho những mất mát trong các cuộc tấn công hôm 11 tháng 9 năm 2001, và tôi cũng không cảm thấy những nỗ lực của tôi đang góp phần vào việc bảo vệ nền an ninh của nước tôi. Vì thế tôi thấy vô lý khi chúng ta phải tham gia sâu hơn vào cuộc chiến tranh này.”

Cựu Hạ Sĩ Quan Hải quân Hoa Kỳ Nathan Toth, người đã phục vụ từ năm 1999 tới năm 2003 trên chiến hạm USS Theodore Roosevelt, nói rằng, ông tin là Afghanistan đã trở thành một “cuộc chiến tranh của chọn lựa” đối với Hoa Kỳ, thay vì một cuộc chiến tranh cần thiết sau khi đã lật đổ chính phủ Taliban.

Ông Toth nói rằng, cái giá thật sự của cuộc chiến tranh này đối với các binh sĩ Hoa Kỳ và gia đình họ đã không được chú ý tới một cách thích đáng.

Ông Toth nói: "Tôi có hai người bạn phục vụ tại Afghanistan sau khi trở về nhà đã tự sát vì không được điều trị và chẩn đoán về chứng rối loạn thần kinh sau những chấn thương tâm lý. Tôi có những người bạn đã trở thành nghiện rượu và ma túy bảo vệ họ không thể ứng phó được với một số chuyện mà họ đã trải qua."

Nhưng việc vận động hành lang chống chiến tranh tại trụ sở Quốc hội chắc sẽ không ngăn chặn được việc chấp thuận ngân quỹ, mặc dầu một số dân biểu có thể tìm cách đặt thêm những điều kiện vào bất cứ dự luật nào.

Tuy Ngoại Trưởng Clinton nói rằng dự luật tài trợ cho công tác tăng viện binh sĩ sẽ được soạn thảo đầy đủ trong khuôn khổ ngân sách thông thường của chính phủ, nhưng các nhà lập pháp thuộc Đảng Dân Chủ tại Hạ Viện và Thượng Viện nói rằng, họ hy vọng là Tòa Bạch Ốc sẽ yêu cầu số tiền này trong một đề nghị riêng về ngân khoản bổ túc.

Một dự luật riêng rẽ về tài trợ cho cuộc chiến tranh Afghanistan sẽ đặt các nhà lập pháp thuộc cả hai đảng lớn vào tình huống phải bỏ phiếu rõ ràng, đặc biệt là trong vấn đề có tài trợ cho những nỗ lực chiến tranh gây nhiều tranh cãi này hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG