Đường dẫn truy cập

Nông dân Nam Triều Tiên: Đồng minh mới của Bắc Triều Tiên


Bắc Triều Tiên vẫn trong cảnh thiếu hụt lương thực triền miên từ hai thập niên nay, phần lớn là do chính phủ nước này tự cô lập về phương diện chính trị và quản trị sai lầm. Dân chúng tại Bắc Triều Tiên lại càng phải thắt lưng buộc bụng hơn nữa kể từ khi Tổng thống Nam Triều Tiên ngưng viện trợ một phần lớn thóc gạo cho miền bắc. Giờ đây giới nông gia Nam Triều Tiên nói rằng gạo đang thặng dư trên thị trường Nam Triều Tiên và họ thấy rằng nên hào hiệp trở lại với miền bắc. Thông Tín Viên Kurt Achin từ Hán Thành tường trình như sau.

Những cuộc biểu tình như cuộc biểu tình chỉ cách trụ sở quốc hội Nam Triều Tiên mấy trăm mét diễn ra rất thường xuyên tại thủ đô Hán Thành.

Kế sinh nhai của các nông gia trồng lúa của Nam Tiều Tiên là một trong những đề tài chính trị nhạy cảm nhất. Chính phủ trợ cấp cho việc sản xuất lúa gạo và bảo vệ thị trường tránh hầu hết gạo nhập khẩu. Thế nhưng các nông gia vẫn đưa ra những đòi hỏi mạnh mẽ, và đôi khi có hành động quá đà để đòi được trợ giúp thêm.

Mấy ngày nay lại có một diễn biến chính trị ngoạn mục thêm vào bối cảnh thường thấy tại đây.

Ông Chung Sye Kyun, Chủ tịch đảng Dân chủ, lên tiếng: “Chúng tôi vẫn đang gào thét rằng hãy gửi gạo viện trợ đến cho Bắc Triều Tiên nữa đi. Chúng ta cần phải tiêu thụ thêm gạo tại nội địa, nhưng nếu chúng ta không thể tiêu thụ hết thì chúng ta phải đưa sang viện trợ cho Bắc Triều Tiên.”

Trong hầu hết 10 năm qua, mỗi năm Nam Triều Tiên chở gần nửa triệu tấn gạo viện trợ sang cho nước Bắc Triều Tiên đói khổ.

Chuyện này đã kết thúc năm ngoái, khi Tổng thống Lee Myung-bak chấp thuận một chính sách cứng rắn hơn đối với Bình Nhưỡng, với lý do sẽ chỉ viện trợ nhiều nếu như Bắc Triều Tiên đưa ra hành động thực sự hầu chấm dứt chương trình vũ khí hạt hạt nhân của họ.

Vấn đề ở đây là số lượng gạo gửi tới viện trợ cho Bắc Triều Tiên từng giúp rất nhiều cho các nông gia Nam Triều Tiên; gạo bị đưa bớt ra khỏi thị trường khiến giá gạo tăng, và nông gia được lợi hơn.

Ông Kim Jin-beum, Chủ tịch Liên đoàn Nông gia Nam Triều Tiên, cho biết giờ đây Nam Triều Tiên thặng dư gạo, và giá cả đang xuống thấp.

Ông nói: "Trong hai năm dưới chính quyền Tổng thống Lee, chúng tôi đã thặng dư từ 6 đến 7 trăm ngàn tấn gạo dự trữ, và không có cách gì tồn kho cho đúng cách. Và vì thế nếu chúng ta không thể gửi sang giúp cho Bắc Triều Tiên, thì ít ra chúng ta cũng nên gửi đến cho các nước nghèo, để còn chỗ chứa gạo trong mùa gặt mới năm nay.”

Vấn đề lại còn rắc tối thêm vì nhiều người dân Nam Triều Tiên đang thay đổi khẩu vị khi càng ngày họ càng ăn nhiều mì Ý, pizza và bánh mì sandwich, thay vì ăn cơm như từ trước đến nay.

Điều này có nghĩa là trong tương lai có phần chắc những người biểu tình ở Nam Triều Tiên sẽ tiếp tục la ó, kêu gào chở thêm gạo viện trợ sang cho Bắc Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG