Đường dẫn truy cập

Cựu TT Clinton kêu gọi hòa bình khi đến thăm Israel


Một cựu tổng thống Mỹ đã cố gắng nhưng không thành công trong việc đứng trung gian hòa giải tìm một thỏa thuận chung cuộc cho hòa bình Trung Đông nay đã trở lại khu vực này. Thông tín viên Robert Berger của đài VOA từ văn phòng Jerusalem tường trình như sau.

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton đến viếng thăm Israel để đánh dấu 14 năm sau vụ ám sát Thủ tướng Yitzhak Rabin, phát biểu: ”Trong suốt 14 năm, không một tuần lễ nào trôi qua mà tôi không nghĩ đến ông Yitzhak Rabin, và tôi rất nhớ ông.”

Khi Tổng thống Clinton còn tại chức, ông Rabin đã bị những người Do Thái giáo chính thống ám sát vì họ chống đối chính sách giao lại một số phần đất của Israel được ghi trong kinh thánh cho người Palestine để đổi lấy hòa bình.

Cựu tổng thống Mỹ nghĩ về điều lẽ ra đã khác nếu ông Rabin còn sống.

Ông Clinton nói: ”Và cũng chẳng có 1 tuần lễ nào trôi qua mà tôi không tái xác nhận niềm tin vững chắc của tôi rằng phải chi ông (Rabin) đã không thiệt mạng vào cái đêm khủng khiếp đó, thì chỉ trong vòng 3 năm lẽ ra chúng ta đã có được một hiệp ước toàn diện cho hòa bình Trung Ðông rồi.”

Năm năm sau vụ ám sát, ông Clinton đã cố gắng đưa ra một nỗ lực cuối cùng để mong đạt được một hiệp ước hòa bình tại Hội Nghị Thượng Đỉnh tổ chức tại trại David gần thủ đô Washington vào năm 2000. Hội nghị này qui tụ Thủ tướng Israel ngày đó là ông Ehud Barak và cố lãnh tụ của người Palestine, ông Yasser Arafat.

Hội nghị đã kéo dài trong 2 tuần lễ với những cuộc thảo luận ráo riết nhưng vẫn thất bại. Hai tháng sau đó vụ nổi dậy thứ nhì của người Palestine đã bùng nổ và tiến trình hòa bình sụp đổ trong một luồng sóng bạo động.

Giờ đây, sau 8 năm rời khỏi chức vụ, cưụ Tổng thống Clinton một lần nữa lại hối thúc người Israel và Palestine hãy hòa giải, nói rằng hai dân tộc này không thể tránh khỏi tương lai chung của họ. Ông nói "ly dị không phải là một chọn lựa”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG