Đường dẫn truy cập

Phe Maoist Nepal được khuyến nghị đình chỉ biểu tình


Giới ngoại giao đã khuyến nghị phe Maoist tại Nepal hãy đình lại một loạt các vụ biểu tình phản đối được dự tính, trong số những dự tính này có cả việc đóng cửa phi trường chính của Nepal.

Các giới chức của Hoa Kỳ, Liên Hiệp châu Âu và Nga đã họp hôm thứ Ba tại Kathmandu với thủ lãnh phe Maoist Pushpa Kamal Dahal, còn được biết đến dưới tên Prachanda.

Những giới chức ngoại giao này nói rằng các vụ biểu tình phản đối có thể gia tăng tình trạng căng thẳng và gây thiệt hại cho kinh tế của Nepal.

Ông Prachanda và một giới chức cao cấp của phe Maoist đã đến tham dự cuộc họp, đã bảo đảm rằng những cuộc biểu tình phản đối sẽ diễn ra trong ôn hòa.

Nepal đã lâm vào tình trạng bất trắc kể từ khi ông Prachanda từ chức thủ tướng vào tháng 5 năm nay, sau khi Tổng thống Nepal bác quyết định của ông nhắm bãi chức Tư lệnh Quân đội.

Kể từ đó một tân chính phủ liên hiệp được hình thành, nhưng phe Maoist, một đảng đơn lẻ lớn nhất tại quốc hội, nói rằng hành động của Tổng thống bất hợp hiến và cần phải đảo ngược lại.

Phe Maoist đã kết thúc cuộc nổi dậy kéo dài cả chục năm của họ vào năm 2006 để đổi lấy một vai trò trong chính phủ và chấm dứt chế độ quân chủ lập hiến của Nepal. Hơn 13 ngàn người đã thiệt mạng trong cuộc tranh đấu bạo động đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG