Đường dẫn truy cập

Đấu cờ vua biểu diễn giữa Kasparov và Karpov


Hai cựu đấu thủ vô địch cờ vua Garry Kasparov và Anatoly Karpov của Nga đánh dấu kỷ niệm 25 năm trận đấu vô địch lịch sử giữa hai người trong một trận biểu diễn tại thành phố Valencia, Tân Ban Nha.

Kasparov đã hạ Karpov với tỉ số 9-3 trong 12 ván kéo dài 3 ngày. Karpov còn có cơ hội phục thù vào tháng 12 tới khi cả hai thi đấu trong các trận biểu diễn khác tại Paris.

Trận đấu tranh chức vô địch đầu tiên giữa hai kỳ thủ này diễn ra tại Liên Bang Sô Viết cũ vào năm 1984 giữa lúc Chiến Tranh Lạnh lên đến cao độ. Lúc đó Kasparov 21 tuổi thách đấu với nhà vô địch thế giới Karpov 33 tuổi. Karparov được xem như là gà nhà của phương Tây trong khi Karpov là sự chọn lựa của Liên Bang Sô Viết.

Trận chiến về cờ vua giữa hai đối thủ kéo dài gần 5 tháng tại Mátcơva. Các viên chức của Liên đoàn cờ vua thế giới cho ngưng cuộc đấu không có kẻ thắng người bại vì quan tâm đến sức khỏe của hai đấu thủ dù rằng cả hai đều muốn tiếp tục cuộc đấu.

Vào lúc đó, hai đấu thủ đã chơi cả thảy 48 ván. Karpov thắng 5 ván, Karparov thắng 3 ván. 40 ván kia huề nhau.

Kasparov thắng trận đấu lại vào năm 1985 và trở thành vô địch cờ Vua thế giới ở tuổi 22. Anh hạ Karpov một lần nữa vào năm 1986 và kế đó cũng thắng trong trận gặp gỡ lần cuối cùng vào năm 1990.

Sau khi về hưu vào năm 2005, Kasparov đi vào chính trị và trở thành một người chỉ trích điện Kremli và những chính sách của Tổng thống Vladimir Putin thời đó. Kasparov năm nay 46 tuổi là người lãnh đạo của phong trào đối lập “Một nước Nga khác”. Ôâng đã gặp Tổng Thống Barack Obama vào tháng 7 vừa qua tại Mátcơva.

Còn Karpov năm nay 58 tuổi vẫn còn chơi cờ vua và được xếp vào hạng 100 kỳ thủ hàng đầu của thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG