Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ chỉ trích vi phạm nhân quyền ở nhiều nước


Hoa Kỳ vẫn ‘hết sức quan ngại’ về cuộc trấn áp của Iran với các nhóm đối lập; và chỉ trích Nga, Trung Quốc không thể bảo vệ các nhà hoạt động nhân quyền cũng như cộng đồng người thiểu số.

Trong bài phát biểu trước Hội đồng Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc hôm thứ Ba, nhà ngoại giao Douglas Griffiths của Hoa Kỳ đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về vi phạm nhân quyền ở hơn một chục nước, trong đó có Afghanistan, Belarus, Miến Điện, Cuba và Sri Lanka.

Griffiths chỉ trích Tehran đã hành động sai trái trong cuộc trấn áp vào các nhóm đối lập tiếp sau cuộc bầu cử tổng thống gây tranh cãi hồi tháng Sáu. Ông cũng đã trích dẫn báo cáo về hàng chục người biểu tình đã chết và hàng trăm vụ bắt giữ.

Ông cũng lên tiếng cảnh tỉnh về các vụ giết hại các nhà hoạt động dân chủ và phóng viên ở khu vực Bắc Caucasus ở Nga, đồng thời kêu gọi một cuộc điều tra minh bạch vụ sát hại bà Natalya Estemirova, nhà hoạt động vì Chechnya, vốn vẫn chưa được giải quyết.

Nhà ngoại giao Mỹ cũng kêu gọi Trung Quốc tôn trọng quyền lợi pháp lý và sự an toàn của toàn thể công dân Trung Quốc.

Những bình luận đó tập trung vào cuộc bạo loạn ở tỉnh Tân Cương giữa người Uighur và người Hán làm gần 200 người thiệt mạng.

Ông Griffiths cũng nói trước hội đồng 47 quốc gia rằng Washington không thể lãnh đạm khi các hệ thống dân chủ và hiến pháp bị xâm hại tại các nơi như Fiji và Honduras.

Ông cũng trích dẫn các báo cáo về các bất thường rộng rãi trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua ở Afghanistan, và chỉ trích Sri Lanka về điều luật kết những ai bất đồng với các chính sách của chính phủ vào tội phản quốc.

Ông Griffiths không đề cập tới Israel và Palestine trong bài phát biểu hôm thứ Ba.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG