Đường dẫn truy cập

Tướng Nga phản đối Hệ thống Phòng thủ Phi đạn Mỹ


Một tướng lãnh cao cấp nhất của Nga tuyên bố nước ông sẽ chống đối bất kỳ Hệ thống Phòng thủ Phi đạn nào của Hoa Kỳ, trừ phi Nga được giữ một vai trò trong tiến trình đó.

Đại tướng Nikolai Makarov, tham mưu trưởng quân đội Nga, tuần trước tuyên bố là quyết định của Hoa Kỳ nhằm xếp lại hệ thống phòng thủ phi đạn tại Ba lan và Cộng hòa Czech không có nghĩa là Hoa Kỳ dẹp bỏ kế hoạch này.

Ông nói, thay vào đó, đây chỉ là sự chuyển đổi sang hệ thống phòng thủ phi đạn đặt ở ngoài khơi. Ông Makarov đã lên tiếng như vậy tại Thụy sĩ, nơi ông tháp tùng Tổng thống Nga Dmitri Medvedev trong một chuyến viếng thăm nước này.

Đại tướng Makarov nói thêm rằng Nga vẫn chưa hủy bỏ những kế hoạch bố trí các phi đạn tầm ngắn tại vùng Kaliningrad nằm lọt trong vùng Baltic gần biên giới Ba Lan. Ông nói rằng một quyết định mang tính chính trị như vậy phải thuộc quyền ông Medvedev.

Hôm thứ Bẩy, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Vladimir Popovkin cho biết Nga sẽ hủy bỏ việc bố trí binh sỹ để đáp ứng với hành động của Mỹ.

Tướng Makarov đã đưa ra những nhận định trên vào lúc hai phái đoàn thương thảo Mỹ-Nga gặp nhau tại Geneva để dự một vòng đàm phán mới liên quan đến thỏa thuận nhằm thay thế Hiệp Ước Tài Giảm Vũ Khí Chiến Lược 1991 sắp hết hiệu lực vào tháng 12 tới.

Tuần rồi, Tổng thống Barack Obama nói một kế hoạch mới nhằm bảo vệ Hoa Kỳ và những đồng minh NATO chống lại hiểm họa tên lửa của Iran sẽ thay thế hệ thống phòng thủ phi đạn cũ tại Trung Âu. Ông Obama cho biết sự thay đổi này xảy ra tiếp theo một sự đánh giá mới về chương trình phi đạn của Iran. Hệ thống phòng thủ phi đạn dự trù tại Trung Âu là nhằm chống lại một cuộc tấn công của những phi đạn đạn đạo liên lục địa Iran.

Nga đã cực lực phản đối hệ thống được hoạch định trước đây, như là một mối đe dọa đối với an ninh của họ.

Nhắc lại, cưụ Tổng thống Hoa Kỳ George Bush vào năm 2006 đã đề xuất lập một hệ thống phòng thủ phi đạn tại Ba Lan và Cộng hòa Czech.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG