Đường dẫn truy cập

LHQ kêu gọi đầu tư nhiều hơn vào sức khỏe bà mẹ và trẻ em


Liên Hiệp Quốc cho hay: tỷ lệ tử vong nơi các bà mẹ và trẻ em ở vùng châu Á-Thái Bình Dương không được cải thiện đủ nhanh bởi vì thiếu sự chăm sóc sức khỏe hộ sản. Các giới chức Liên Hiệp Quốc nói rằng cần có thêm tài lực để đạt được mục tiêu tất cả các bà mẹ có được sự chăm sóc vào năm 2015. Từ Bangkok, thông tín viên VOA Daniel Schearf ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Các giới chức Liên Hiệp Quốc nói rằng đã đạt được một vài tiến bộ hướng tới các mục tiêu phát triển về phụ nữ và vấn đề sinh nở trong vùng châu Á-Thái Bình Dương.

Số trẻ gái đi học cao hơn bao giờ hết và giáo dục về kế hoạch hóa gia đình đã được cải thiện, hạ thấp tỷ lệ sinh sản.

Nhưng giới chức cao nhất của Liên Hiệp Quốc trong vùng, bà Noeleen Heyzer nói rằng tỷ lệ tử vong của các bà mẹ lúc sinh nở và trẻ sơ sinh vẫn còn quá cao.

Bà Heyzer nói: “Sức khỏe bà mẹ và tử suất trẻ em là những khu vực mà tiến bộ cực kỳ chậm chạp và cần phải có biện pháp cấp bách. Với tỷ lệ hơn 300 cái chết của các bà mẹ lúc sinh nở trong 100 ngàn trường hợp, vùng này chiếm phân nửa con số trên toàn cầu.”

Bà Hayzer nói rằng con số các bà mẹ chết lúc sinh nở cao nhất là ở Nam Á, và rằng nguyên do của tình trạng này là sự yếu kém về chăm sóc sức khỏe, bất bình đẳng giới tính, bạo lực và nghèo khó.

Bà Purnima Mane là phó giám đốc Quỹ Dân Số Liên Hiệp Quốc. Bà nói rằng sự bất công lớn nhất về vấn đề y tế trên thế giới là số tử vong của các bà mẹ lúc sinh nở.

Bà Mane nói: “Mỗi một phút đồng hồ có một phụ nữ chết lúc sinh nở. Hầu như tất cả những cái chết đó là ở các nước kém phát triển, và sự kiện này làm tăng thêm tình trạng bất công và nghèo khó. Nó cũng làm tăng thêm tình trạng bất bình đẳng giới tính bởi lẽ gánh nặng toàn bộ của tình trạng sức khỏe yếu kém vẫn đè lên phụ nữ ở các nước có thu nhập thấp và trung bình. Thực ra, tình trạng bất công về việc tiếp cận chăm sóc y tế lúc sinh nở và sức khỏe về giới tính cao hơn so với hầu hết các chỉ số khác về sức khỏe.”

Bà Mane nói rằng cần phải dành thêm tài lực cho sự chăm sóc sức khỏe lúc sinh nở, nhất là cung cấp sự chăm sóc chuyên môn lúc sinh nở và kế hoạch hóa gia đình.

Các giới chức của Liên Hiệp Quốc đưa ra các nhận định vừa kể vào buổi khai mạc một cuộc hội thảo trong 2 ngày về việc thúc đẩy tiến bộ về các mục tiêu phát triển đã được thỏa thuận cách đây 15 năm.

Bà Heyzer nói với diễn đàn rằng Liên Hiệp Quốc sẽ củng cố tài lực để giúp bảo đảm rằng đến năm 2015, tử suất các bà mẹ lúc sinh nở được giảm xuống 3/4 so với mức của năm 1990.

Tại Hội nghị Quốc tế về Dân số và Phát triển năm 1994 ở Cairo, hơn 170 quốc gia đã đồng ý rằng họ cần phải cung cấp sự chăm sóc sức khỏe lúc sinh nở cho tất cả các bà mẹ trước năm 2015.

Bà Mane nói rằng vẫn còn thời giờ để thực hiện những lời cam kết đã đưa ra tại Cairo, nhưng bà nói các quốc gia phải tăng gấp đôi nỗ lực của mình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG