Đường dẫn truy cập

L/M Nguyễn Văn Lý không có tên trong danh sách đặc xá


Giới hữu trách Việt Nam loan báo thả 5,459 tù nhân trong khuôn khổ của cuộc đặc xá nhân ngày Lễ Độc lập 2 tháng 9, trong đó có 11 người Thượng bị cầm tù vì tội gọi là 'phương hại tình đoàn kết dân tộc',

Bản tin hôm thứ Hai của các hãng thông tấn DPA, AP, và AFP cho biết: những nhân vật bất đồng chính kiến nổi tiếng bị giam giữ trong 3 năm qua, như Linh mục Nguyễn Văn Lý và hai luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân, không nằm trong danh sách những người được thả.

Thứ trưởng Công an Lê Thế Tiệm nói rằng thời gian thọ án của bà Lê Thị Công Nhân chưa đủ để được xét đặc xá và Linh mục Nguyễn Văn Lý chưa 'thật sự hối cải'.

Linh mục Nguyễn Văn Lý bị kết án 8 năm tù vào năm 2007 về tội gọi là 'tuyên truyền chống nhà nước'. Phiên xử Linh mục Lý kéo dài nửa ngày với cảnh công an bịt miệng bị cáo đã bị nhiều người trên thế giới chỉ trích.

Mới đây, người chị của ông cho biết sức khỏe của ông đã bị sa sút rất nhiều từ trung tuần tháng 7 sau khi bị té ngã trong tù hồi tháng 5.

Hồi đầu tháng 7 vừa qua, 37 thượng nghị sĩ Mỹ đã gởi một lá thư cho Chủ tịch Nguyễn Minh Triết của Việt Nam yêu cầu trả tự do ngay tức khắc và vô điều kiện cho Linh mục Lý với lý do là phiên xử ông có những khiếm khuyết nghiêm trọng.

Trong số hơn 5,000 tù nhân được thả, có hai người bị kết án năm 2004 về tội chống chế độ.

Ngoài ra, còn có 19 người nước ngoài được thả, gồm có 4 người Trung Quốc, 2 người Hàn Quốc, 4 người Campuchia, 2 người Canada, một người Mỹ, một người Úc, hai người Đài Loan, một người Lào, một người Miến Ðiện và một người Congo.

(Nguồn: DPA, AP, AFP)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG