Đường dẫn truy cập

Cuộc Tuần hành của Phụ nữ thu hút đám đông khổng lồ tới Washington


Quang cảnh cuộc Tuần hành của Phụ nữ ở Washington nhìn từ nóc tòa nhà của VOA ở Washington, ngày 21 tháng 1, 2017 (B. Allen/VOA)
Quang cảnh cuộc Tuần hành của Phụ nữ ở Washington nhìn từ nóc tòa nhà của VOA ở Washington, ngày 21 tháng 1, 2017 (B. Allen/VOA)

Hàng trăm ngàn người đã đổ ra đường tham dự cuộc tuần hành biểu tình ở Washington hôm thứ Bảy, ngày đầu tiên Tổng thống Donald Trump tại nhiệm, và những đám đông lớn tập trung tại các thành phố khác của Mỹ để làm nổi bật quy mô của sự chống đối của quần chúng đối với chính quyền mới và những chính sách mới.

Những người nổi tiếng, nghệ sĩ và những nhà hoạt động chính trị kêu gọi lên tiếng chống đối những chính sách của ông Trump về vấn đề nhập cư, môi trường và quyền của phụ nữ. Ca sĩ Madonna được khán giả hoan hô nhiệt liệt ở Washington khi bà bất ngờ xuất hiện gần cuối cuộc tập hợp kéo dài hàng tiếng đồng hồ gần Điện Capitol, trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ. Bà dẫn đầu đám đông người tham dự hô vang khẩu hiệu "chúng ta chọn tình yêu" và hát hai bài hát.

Những người nổi tiếng khác xuất hiện trên sân khấu cổ vũ những người biểu tình bao gồm ca nhạc sĩ Alicia Keyes, diễn viên Scarlett Johansson và nghệ sĩ R&B Maxwell. Gloria Steinem, nhà lãnh đạo phong trào phụ nữ ở Mỹ trong nhiều thập niên, cũng là một trong số hơn 25 diễn giả phát biểu tại thủ đô.

Madonna trên sân khấu trong cuộc Tuần hành của Phụ nữ ở Washington, D.C., ngày 21 tháng 1, 2017. (B. Allen / VOA)
Madonna trên sân khấu trong cuộc Tuần hành của Phụ nữ ở Washington, D.C., ngày 21 tháng 1, 2017. (B. Allen / VOA)

Những người tổ chức Cuộc Tuần hành của Phụ nữ trước đó đã lên kế hoạch cho một cuộc tập hợp gần Điện Capitol, theo sau bởi một cuộc tuần hành tới Tòa Bạch Ốc cách đó hơn hai kilômét, đi ngang qua nhiều địa điểm lịch sử của Washington. Nhưng đám đông lớn hơn dự kiến khiến ban tổ chức phải định lại tuyến đường tuần hành. Phần lớn tuyến đường tuần hành dọc Đại lộ Độc lập chật cứng người đứng từ mép này tới mép kia đường, vài giờ trước khi cuộc tuần hành bắt đầu.

Cảnh sát trưởng tạm quyền tại Washington, Peter Newsham, cho biết, "Đám đông kéo dài đến mức không còn chỗ để tuần hành."

Khi cuộc tập hợp kết thúc sau năm tiếng đồng hồ, những người biểu tình túa ra khắp khu vực trung tâm thành phố.

Martha Ehrmann Conte, một người theo Đảng Cộng hòa, là một trong số những người tham gia tuần hành vì bà nói ông Trump không đại diện cho những giá trị của bà hoặc những giá trị của Đảng Cộng hòa mà bà gia nhập cách đây 35 năm.

"Những người theo Đảng Cộng hòa chỉ khác về cách thức làm thế nào để đạt được nhiều trong số cùng những mục tiêu," bà nói với VOA, "Trump không đại diện cho những người theo Đảng Cộng hòa. Ông ta đại diện cho lợi ích của chính mình và của một thiểu số nhìn về quá khứ lo sợ mất những thứ mà họ được hưởng."

Những người tham gia cuộc Tuần hành của Phụ nữ ở Washington trên Đại lộ Độc lập ở Washington, trong ngày đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống của ông Donald Trump.
Những người tham gia cuộc Tuần hành của Phụ nữ ở Washington trên Đại lộ Độc lập ở Washington, trong ngày đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống của ông Donald Trump.

Maggie Klein, đến từ Oakton bang Virginia, nhìn thấy một lời kêu gọi tuần hành đăng trên Facebook và bà biết bà phải đi. "Những gì ông ta (Trump) làm và nói không phải là cách mà tôi nuôi dạy con tôi," bà nói.

Đi cùng bà Klein có người con tuổi thiếu niên và người chồng Stephen. "Chúng ta cứ phải tiếp tục nêu ra quan điểm khác," ông nói.

Tổng thống Trump rời Tòa Bạch Ốc trước giờ mà người biểu tình dự kiến đổ tới, trong một chuyến đi đã lên kế hoạch trước đó tới trụ sở CIA và đọc một bài diễn văn trước những nhân viên của cơ quan tình báo này.

Cuộc Tuần hành của Phụ nữ ở Washington cũng được nhân rộng ở hàng chục thành phố khác của Mỹ. Một đám đông hơn 150.000 tụ tập ở Chicago, đông gấp bảy lần con số được dự kiến, và việc này khiến ban tổ chức phải hủy bỏ cuộc tuần hành đã được lên kế hoạch để biến thành một cuộc tập hợp. Một đám đông khác tụ tập ở Los Angeles, và tại thành phố New York, hàng chục ngàn người tụ tập chật cứng khu mua sắm cao cấp trên Đại lộ 5, hướng về tòa nhà Trump Tower, tư gia và căn cứ hoạt động của Tổng thống trước khi ông dọn vào Tòa Bạch Ôc hôm thứ Sáu.

Thành phố St. Paul bang Minnesota và Boston là hai thành phố khác nơi mà tin tức cho hay đám đông vượt quá 50.000 người.

Nhiều người phụ nữ tuần hành tại Washington và những thành phố khác đội mũ len “pussycat” màu hồng có hai góc nhọn như tai mèo, để thể hiện tình đoàn kết với những tình cảm chống ông Trump và cũng như là một sự nhắc nhở bóng gió về bình luận tục tĩu mà ông Trump đưa ra từ nhiều năm trước trước khi ông bước vào chính trường. Họ mang những biểu ngữ phản đối điều mà họ lên án là những chính sách chống phụ nữ của chính quyền mới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG