Đường dẫn truy cập

Iraq: Phe đương quyền người Kurd dẫn đầu cuộc bầu cử


Người Kurd ở Iraq đang chờ đợi kết quả chính thức của cuộc bầu cử cấp khu vực được tổ chức tại khu vực Kurdistan của Iraq hôm thứ Bảy vừa qua.

Công tác kiểm phiếu chính thức đang được xúc tiến tại thủ đô Baghdad, và kết quả sơ bộ có thể được phổ biến trong vài tiếng đồng hồ sắp tới.

Ông Massoud Barzani, một quan chức cấp cao của văn phòng chủ tịch đương chức của Kurdistan, hôm thứ hai nói rằng nhà lãnh đạo đương quyền của khu vực tái đắc cử với 70% số phiếu. Phát biểu này căn cứ vào những kết quả không chính thức.

Có ít nhất một người tại khu vực Kurdistan thiệt mạng trong một cuộc ăn mừng bằng những tiếng súng hôm thứ Hai, tuy nhiên chưa có tin tức chi tiết về vụ việc này.

Truyền thông báo chí từ khu vực bầu cử đưa tin rằng kết quả ban đầu chưa chính thức cho thấy các chính đảng đương quyền, Đảng Dân chủ Kusrdistan của ông Barzani, và Liên minh Yêu nước Kurdistan cùng đạt được ít nhất là một nửa trong tổng số 111 ghế của hội đồng lập pháp địa phương.

Đảng đối lập Goran (Đổi mới) tuyên bố là họ hy vọng sẽ chiếm được 1/4 số ghế trong hội đồng lập pháp.

Các nhóm chính đảng đối lập phàn nàn về những sai phạm quy định trong cuộc bầu cử,

Họ nói giới hữu trách không cho phép một số thành viên phe đối lập đến các phòng phiếu, và cho phép những cử tri chưa đăng ký bỏ phiếu.

Bộ trưởng Nội vụ Kurdistan, ông Karim Sinjari, nói rằng cuộc bầu cử diễn ra trong ôn hòa, công bằng và được hàng trăm quan sát viên bầu cử giám sát.

Khu vực Kurdistan ở miền bắc Iraq vẫn có tranh chấp cay đắng với Baghdad về tài nguyên đất đai và dầu hỏa, đặc biệt là khu vực Kirkuk nhiều dầu hỏa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG