Đường dẫn truy cập

Nga ký thỏa thuận hợp tác năng lượng hạt nhân với VN


Trong chuyến thăm 2 ngày tới Việt Nam, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã ký kết một thỏa thuận hợp tác về năng lượng hạt nhân với chính phủ Việt Nam.

Bản tin của hãng thông tấn Đức DPA cho hay Ngoại trưởng Lavrov đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Gia Khiêm tại Hà Nội vào lúc bắt đầu chuyến thăm chính thức tới Việt Nam hôm 25 tháng 7.

Vào cuối buổi hội đàm, đại diện của Bộ Công Thương Việt Nam và công ty năng lượng hạt nhân quốc doanh Rosatom của Nga đã ký một thoả thuận để thực hiện một số dự án ở Việt Nam trong tương lai. Tuy nhiên, những dự án này hiện vẫn chưa được xác định trong thoả thuận.

Việt Nam dự kiến sẽ hoàn thành 2 nhà máy điện hạt nhân trước năm 2020. Các công ty của Mỹ, Trung Quốc, Pháp, Nhật Bản, Nga cũng như Nam Triều Tiên đang cạnh tranh để giành các hợp đồng xây dựng 2 nhà máy này.

Phát biểu trong chuyến thăm Việt Nam, ông Lavrov nói rằng Việt Nam và Nga có quan điểm tương đồng về nhiều vấn đề quốc tế và khu vực và điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh Việt Nam là thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.

Việt Nam đang giữ chức thành viên không thường trực tại Hội đồng Bảo An trong nhiệm kỳ hai năm. Tuy nhiên, vị thế này đôi khi cũng buộc Việt Nam phải cân nhắc để đứng về phía Trung Quốc hay Nga hay là các nước Châu Âu và Hoa Kỳ khi có những vấn đề không thể thống nhất trong hội đồng.

Ngoại trưởng Nga cũng đã gặp Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh trong chuyến thăm này.

Trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga, ông Triết nhấn mạnh rằng Nga là đối tác chiến lược quan trọng, là người bạn thủy chung, tin cậy của Việt Nam. Việt Nam mong muốn quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt - Nga ngày càng được củng cố và phát triển.

Hãng thông tấn Nga Itar-Tass trích lời ông Lavrov nói rằng các cuộc hội đàm tập trung vào các bước cụ thể để tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Theo thông tin trên trang web của Bộ Ngoại giao Việt Nam thì hiện Bộ Ngoại giao hai nước đang tích cực phối hợp chuẩn bị cho chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Dmitry Medvedev, dự kiến diễn ra năm 2010, nhân dịp kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Liên bang Nga và Việt Nam.

Tưởng cũng nên nhắc lại rằng Việt Nam và Nga đã có một mối quan hệ rất thân thiết khi Liên Xô cũ hỗ trợ miền Bắc Việt Nam trong cuộc chiến tranh vào những năm 60 và 70.

Tuy nhiên mối quan hệ này đã gặp nhiều khó khăn và có phần nguội lạnh trong giai đoạn đầu thập niên 1990 và đặc biệt là khi Liên bang Xô Viết tan rã.

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ngày càng gia tăng quan hệ với các nước như Hoa Kỳ, Nhật Bản và các nước Châu Âu, là những thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam cho tới thời điểm này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG