Đường dẫn truy cập

Phó TT Hoa Kỳ bênh vực quyền tự vệ của Israel


Phó tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nói rằng Israel có quyền đối phó với những mối đe dọa từ bên ngoài bằng phương cách mà Israel cho là thích hợp nhất.

Ông Biden nói trên đài truyền hình ABC rằng trong tư cách là một quốc gia có chủ quyền, Israel có thể tự quyết định về những gì có lợi cho quốc gia họ và quyết định về điều gì cần làm liên quan đến Iran hay bất cứ quốc gia nào khác. Bất cứ quốc gia nào có chủ quyền đều có quyền làm điều đó.

Đã từ rất lâu, Israel nhất quyết cho rằng họ có quyền tự vệ kể cả quyền tấn công trước chống lại những đe dọa tiềm ẩn trong khu vực.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bày tỏ sự ủng hộ cho những nỗ lực ngoại giao để ngăn chặn chương trình hạt nhân của Iran. Nhưng ông không loại bỏ hanøh động quân sự nhắm vào Iran, nơi mà tổng thống của quốc gia này, ông Mahmoud Ahmadinejad, đã kêu gọi hủy diệt Israel.

Trong khi chính quyền của Tổng thống Obama ủng hộ cho quyền tự vệ của Israel, các giới chức quân sự Hoa Kỳ nhấn mạnh rằng một vụ tấn công của Israel vào các cơ sở hạt nhân của Iran là điều không ai muốn xảy ra.

Chủ tịch Ban Tham Mưu Liên Quân Hoa Kỳ, Đô Đốc Mike Mullen, lên tiếng trên đài truyền hình CBS. Ông Mullen nói đã từ lâu ông rất lo ngại về bất cứ một vụ tấn công nào vào Iran. Hành động đó sẽ gây rất nhiều bất ổn, không những chỉ ở trong nước Iran và cho Iran, nhưng nó còn gây ra nhửng hậu quả không lường trước được của một vụ tấn công như vậy.

Tuy nhiên, Đô đốc Mullen nói thêm rằng ông không cho là Iran cần phải có vũ khí hạt nhân. Ông lo ngại về sự lan tràn của công nghệ hạt nhân, và về những lo ngại của các quốc gia khác trong vùng khiến phát sinh một cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Obama đã bày tỏ sự bất bình trước hành động đôi khi sử dụng đến vũ lực của Iran đàn áp người biểu tình tố cáo cuộc bầu cử tổng thống trong tháng trước là gian lận. Nhưng ông nói rằng đề nghị đối thoại với Iran vẫn không thay đổi.

Phó tổng thống Biden nhấn mạnh đến điểm này, nói rằng ông tin là đường lối của HK tiếp cận với Iran có lợi nhất cho thế giới, kể cả Israel.

Theo lời Phó tổng thống Biden thì đề nghị đã đưọc đưa ra, chính phủ Iran có một chọn lựa. Họ có thể chọn bị cô lập hơn nữa đối với toàn thế giới, hay họ có thể quyết định chọn một vị thế đúng đắn torng hàng ngũ các quốc gia văn minh. Đó là con đường mà họ phải chọn lựa.

Đã từ lâu Iran nói rằng mục tiêu của chương trình hạt nhân của họ là để sản xuất năng lượng hầu thỏa mãn nhu cầu của một dân số ngày càng tăng. Hoa Kỳ, Israel và rất nhiều nước trong cộng đồng quốc tế đều rất ngờ vực về lời tuyên bố này của Tehran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG