Đường dẫn truy cập

Trung Quốc 'uy thế tuyệt đối' ở Biển Đông?


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chụp hình lưu niệm với các sĩ quan quân đội ở Bắc Kinh
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chụp hình lưu niệm với các sĩ quan quân đội ở Bắc Kinh

Trung Quốc đảm bảo vai trò lãnh đạo trung tâm ở Biển Đông và các nước khác không thể bì với uy thế quân sự của Bắc Kinh trong khu vực, theo một tờ báo nội bộ của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc mà hãng tin Kyodo có được.

Trong khi Trung Quốc nhất mực phủ nhận hành động quân sự hóa Biển Đông, bài báo này là một sự thừa nhận hiếm hoi của quân đội Bắc Kinh về ý định thực thụ của họ tại khu vực. Đặc biệt, theo Kyodo, thông tin này còn cho thấy chính sách đẩy mạnh ảnh hưởng quân sự trong khu vực dưới vỏ bọc ‘các hoạt động dân sự’.

Kyodo cho biết tác giả bài viết là các sĩ quan trong hạm đội Nam Hải, đơn vị có nhiệm vụ duy trì, bảo vệ sự hiện diện của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Các chuyên gia quân sự Trung Quốc này nói rằng những dự án bồi đắp đảo của Trung Quốc, về phương diện nào đó, đã giúp quân đội Trung Quốc chiếm lợi thế chiến lược về an ninh quân sự ở Biển Đông.

Tờ báo nội bộ của quân đội Trung Quốc còn nói thêm rằng rất có thể sẽ có khủng hoảng quân sự ở Biển Đông nhưng nguy cơ lan ra thành xung đột quân sự hoàn toàn hay chiến tranh thì rất nhỏ.

Về đối đầu quân sự với Mỹ, bài viết cho rằng Washington có phần chắc duy trì quan điểm dường như trung lập về vấn đề chủ quyền trong khu vực.

Tác giả nói Mỹ ‘thiếu khả năng lẫn ý chí để tham gia vào xung đột quân sự hay chiến tranh với chúng ta’ và kêu gọi rằng dù cố gắng ngăn khủng hoảng quân sự, Trung Quốc cũng phải lợi dụng khủng hoảng để đối phó một cuộc tấn công từ quân địch, vận dụng mọi phương tiện cần thiết để ‘đánh kẻ thù vào trúng điểm đau nhất’ và ‘dạy chúng một bài học.’

Bài báo cũng đề ra hai phương án cho Trung Quốc trong tranh chấp Biển Đông.

Một là ngăn các nước láng giềng chiếm cứ thêm các thực thể đất đai ở Biển Đông, xua tan ý định của các nước gây gián đoạn cho các hoạt động thường lệ của Bắc Kinh trên biển như đánh bắt hay phát triển dầu khí.

Hai là hoạch định lâu dài, đánh từ phía sau mặt trận dân sự, tránh khai pháo và nên chuẩn bị cho một trận chiến lâu dài để bảo vệ chủ quyền, an ninh, quyền lợi quốc gia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG