Đường dẫn truy cập

VN cảnh báo về thịt chó, mắm tôm nhiễm khuẩn tả


Việt Nam đã cảnh báo dân chúng không nên ăn thịt chó, mắm tôm và các loại rau chưa nấu chín sau khi một số loại thực phẩm được kiểm nghiệm cho kết quả dương tính với vi khuẩn tả.

Hôm thứ Năm, hãng tin Bloomberg trích lời người phát ngôn Bộ Y tế Nguyễn Huy Nga cho hay đây là lần đầu tiên phát hiện thấy có vi khuẩn tả trong thịt chó, cả thịt chó đã nấu chín và thịt chó còn sống.

Hồi năm ngoái, Việt Nam đã phải hứng chịu một đợt bộc phát dịch tả tồi tệ nhất trong vòng một thập niên, với 853 trường hợp mắc bệnh.

Theo Tổ chức Y tế thế giới thì bệnh tả có thể lây lan nhanh chóng nếu thực phẩm không đảm bảo vệ sinh và người nông dân dùng phân người làm phân bón cho rau.

Ông Nga cho biết thêm rằng Việt Nam đang phải đối mặt với một đợt dịch tả khác trong năm nay và người dân nên tự bảo vệ chính mình. Ông nói thịt chó chỉ nên ăn khi đã được nấu chín kỹ, trong khi người dân nên tránh ăn mắm tôm, rau sống bởi nguy cơ mắc bệnh tả từ những loại đồ ăn này là rất cao.

Theo một thông báo của chính phủ tính đến ngày 11 tháng 5 đã có 25 người ở Hà Nội và một số tỉnh miền bắc như Hải Phòng, Bắc Ninh, Nam Định nhiễm vi khuẩn tả. Ông Nga cho hay Khoảng 80% số người này đều đã ăn thịt chó và mắm tôm.

Khoảng 20% số người bị nhiễm vi khuẩn tả có biểu hiện chuột rút chân, ói mửa và đi tiêu chảy. Việc cơ thể mất nước nhiều có thể dẫn đến tình trạng thiếu nước và bị choáng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG