Đường dẫn truy cập

10 ngân hàng lớn nhất Hoa Kỳ cần thêm 75 tỉ đôla vốn


Chính phủ Hoa Kỳ nói rằng 10 ngân hàng lớn nhất nước cần có thêm tổng cộng 75 tỉ đôla vốn để tồn tại trong trường hợp tình trạng suy thoái trở nên nghiêm trọng hơn. Hôm qua, giới hữu trách Mỹ đã chính thức loan báo kết quả của cuộc kiểm tra được gọi là 'xét độ căng' của các ngân hàng lớn. Thông tín viên đài VOA Michael Bowman có bài tường thuật chi tiết sau đây.

Từ tháng 10 năm ngoái chính phủ Mỹ đã chi tiêu nhiều tỉ đôla để vực dậy các ngân hàng yếu kém trong nước cũng như các định chế tài chánh khác với hy vọng cứu vãn hệ thống tài chánh quốc gia bị khủng hoảng và giải tỏa tình trạng thắt chặt các điều kiện tín dụng khiến cho nền kinh tế bị tắc nghẽn.

Nỗ lực vừa kể có vẻ có hiệu quả ở một mức độ nào đó. Mặc dù nhiều ngân hàng nổi tiếng của Mỹ và các định chế tài chánh đã bị thua lỗ trong năm ngoái, nhưng một sự sụp đổ hoàn toàn trong ngành công nghiệp ngân hàng Mỹ đã không xảy ra, và mới đây đã có những dấu hiệu cho thấy dòng chảy tín dụng đã được cải thiện.

Dù vậy, nguy cơ vẫn chưa chấm dứt, đặc biệt là nếu tình trạng suy thoái hiện nay cứ kéo dài hay trở nên xấu hơn.

Đó là lời cảnh báo mà chính quyền Tổng thống Obama và ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ đưa ra. Ngân hàng trung ương đã cộng tác trong nỗ lực duyệt xét tường tận tình trạng của 19 định chế cho vay của tư nhân lớn nhất của nước Mỹ.

9 trong số 19 định chế này được coi là an toàn không bị sụp đổ trong trường hợp có chấn động thêm về kinh tế. Nhưng 10 định chế khác thì phải gia tăng nguồn vốn dự trữ để có thể xoay sở trong trường hợp tình hình kinh tế xấu thêm.

Đứng đầu trong số 10 ngân hàng này là Bank Of America phải tăng thêm gần 34 tỉ đôla, ngân hàng Wells Fargo 13,7 tỉ đôla trong khi Citigroup phải tăng thêm 5,5 tỉ đôla.

Xuất hiện bên cạnh Chủ tịch quỹ dự trữ liên bang Hoa Kỳ Ben Bernanke, Bộ trưởng tài chánh Timothy Geithner lên tiếng với sự lạc quan dè dặt.

Ông Geithner nói: "Lãnh đạo của các ngân hàng trong nước cần phải làm rất nhiều việc để lấy lại sự tin tưởng của công chúng. Thị trường tài chánh đang cải thiện nhưng chúng ta còn phải phấn đấu lâu dài. Đây mới chỉ là sự khởi đầu và chúng ta sẽ tiếp tục cố gắng để bảo đảm rằng hệ thống tài chánh có một vị thế mạnh hơn ngõ hầu hệ thống này có thể cung cấp số tín dụng cần có để phục hồi."

Một số kinh tế gia nêu nghi vấn là liệu cuộc kiểm tra độ căng của các ngân hàng có đủ chính xác để đưa ra một tiêu chuẩn đánh giá đúng về tình trạng của lãnh vực ngân hàng hay không.

Các định chế tài chánh này sẽ lấy thêm số tiền cần thiết từ đâu? Phần lớn số tiền trong kế hoạch cứu nguy khổng lồ 700 tỉ đôla của liên bang đã được chi tiêu rồi.

Chính quyền Obama cho biết họ không có ý định yêu cầu Quốc hội Mỹ gia tăng tiền trợ giúp vì thế các ngân hàng phải dựa chủ yếu vào các nguồn tài lực tư để gia tăng nguồn vốn của họ. Trong lúc kết quả thử nghiệm mức căng của các ngân hàng được công bố, một số định chế cho vay đã loan báo bán cổ phần để gây thêm vốn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG