Đường dẫn truy cập

Thặng dư mậu dịch của Việt Nam tăng cao kỷ lục


Chính phủ Việt Nam hôm thứ ba loan báo con số thặng dư mậu dịch cao kỷ lục, nhưng các chuyên gia kinh tế cho biết họ cảm thấy lo ngại thay vì vui mừng.

Bản tin của hãng thông tấn Đức trích thuật tin tức báo chí Việt Nam nói rằng khoản thặng dư mậu dịch 1,7 tỉ đô la trong quí một năm nay là mức thặng dư cao kỷ lục.

Lần chót mà Việt Nam có được thặng dư mậu dịch là năm 1992.

Theo các số liệu của Tổng cục Thống kê, kim ngạch nhập khẩu trong 3 tháng đầu năm giảm còn 11,8 tỉ đô la, thấp hơn 45% so với cùng kỳ năm ngoái; trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu tăng 2,4%, lên tới 13,5 tỉ đô la.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng sự kiện này phản ánh một sự sút giảm đột ngột của các hoạt động kinh tế.

Ông Nguyễn Đức Nguyên, cựu trưởng ban nghiên cứu kinh tế của văn phòng chính phủ, nói rằng 'đây không phải là một dấu hiệu đáng mừng'. Ông nói thêm rằng 'sự sút giảm của số nguyên liệu và thiết bị nhập khẩu đã có ảnh hưởng tiêu cực tới công cuộc sản xuất trong nước'.

Ông Nguyễn Trần Bạt, Chủ tịch công ty tư vấn đầu tư InvestConsult cho biết rằng số thặng dư mậu dịch này có tính chất giả tạo vì khoản xuất khẩu lớn nhất đã xuất phát từ việc tái xuất khẩu một số lượng vàng trị giá 2,3 tỉ đô la.

Ông Bạt nói rằng sẽ là một điều sai lầm nếu chỉ nhìn vào số thặng dư này và nghĩ rằng kinh tế Việt Nam vẫn khả quan trong tình hình kinh tế toàn cầu bị suy thoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG