Đường dẫn truy cập

TT Obama đề cử TNS Cộng hòa vào chức Bộ trưởng Thương mại


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã đề cử Thượng nghị sĩ Judd Gregg thuộc Đảng Cộng hòa vào chức vụ Bộ trưởng Thương mại. Thông tín viên Michael Bowman của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ tường trình rằng nếu quyết định đề cử này được chuẩn thuận, thì Thượng Nghị Sĩ Gregg sẽ là một đại diện kiên định nói lên tiếng nói của phe bảo thủ trong chính quyền Mỹ do Đảng Dân chủ lãnh đạo.

Trong nỗ lực thành lập một chính quyền lưỡng đảng, Tổng thống Obama vừa chọn thêm một chính khách thuộc Đảng Cộng hòa vào nội các mới, đó là Thượng nghị sĩ Judd Gregg, đại diện bang New Hampshire.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói: “Chúng ta biết rằng cách duy nhất để giải quyết những thử thách to lớn trong thời đại của chúng ta là phải gạt sang một bên lối tư duy cũ nặng tính đảng phái nhỏ nhen, và phải chấp nhận những giải pháp nào mang lại hiệu quả. Là một trong những tiếng nói được kính trọng nhất trong Đảng Cộng hòa, và là một nhà thương thuyết có tài, ông Gregg là người đi đầu trong cố gắng hàn gắn những khác biệt quan điểm giữa hai đảng để thực hiện các mục tiêu nhắm tới.

Tổng thống Obama nói rằng công cuộc phục hồi nền kinh tế Mỹ sẽ đòi hỏi phải cải thiện cơ sở hạ tầng, đầu tư vào lãnh vực khoa học kỹ thuật, và khuyến khích các doanh nghiệp nhỏ.

Ông Obama lưu ý rằng nhiệm vụ của Bộ trưởng Thương mại bao gồm những trách nhiệm vốn được xem là ưu tiên của chính phủ liên bang trong nỗ lực kết nối với cộng đồng doanh nghiệp.

Tiến lên bục phát biểu sau khi được Tổng thống Obama giới thiệu, Thượng Nghị Sĩ Judd Gregg tỏ thái độ đồng thuận với lập trường phi đảng phái và hợp tác của Tổng Thống Obama.

Ông nói rằng thái độ hợp tác phi đảng phái là điều thiết yếu vào một thời điểm nghiêm trọng lúc nền kinh tế đang rơi vào tình trạng khó khăn.

Ông Gregg cũng nói lên những lý do khiến ông chấp nhận quyết định đề cử vốn gây ngạc nhiên cho cả những người theo Đảng Dân chủ lẫn những người theo Đảng Cộng hòa.

Thượng nghị sĩ Gregg nói: “Bây giờ là thời điểm cần đến khả năng lãnh đạo, và lãnh đạo một cách đúng đắn. Do đó khi Tổng thống yêu cầu tôi tham gia nội các và tham gia các nỗ lực nhằm giải quyết các vấn đề vào lúc này, tôi tin rằng tôi có bổn phận phải nhận lời.

Thượng Nghị Sĩ Gregg ủng hộ kế hoạch kích thích kinh tế của Tổng thống Obama. Trước đây ông đã tỏ ra ngần ngại về các đề nghị dự chi trong kế hoạch đó.

Nếu được chuẩn thuận, thì ông Gregg sẽ từ bỏ chiếc ghế tại Quốc hội vào lúc Đảng Dân chủ đang chiếm ưu thế 58 trên 41 tại Thượng viện, với một ghế chưa điền khuyết từ cuộc bầu cử hồi năm ngoái.

Ông Gregg đã yêu cầu và đã nhận được bảo đảm rằng việc bổ khuyết chiếc ghế của ông trong Thượng viện sẽ không làm thay đổi tỉ lệ biểu quyết giữa hai đảng tại diễn đàn này.

Đây là lần thứ hai Tổng thống Obama đề cử người giữ chức bộ trưởng thương mại. Người đầu tiên được đề cử- Thống đốc Bill Richardson của bang New Hampshire đã rút lui do có dính líu trong một vụ điều tra liên bang liên quan đến vấn đề đạo đức.

Thượng nghị sĩ tại chức ba nhiệm kỳ Judd Gregg được giao nhiệm vụ trong Ủy ban Chuẩn chi và Phân bổ Ngân sách, và Ủy ban Giáo dục và Lao động.

Ông đã bỏ phiếu chống kế hoạch cứu nguy ngành ô-tô của Mỹ vào tháng 12 vừa qua, và ông phản đối dự luật chống phân biệt trong việc trả lương mà Tổng thống Obama đã ký thành luật hồi tuần trước.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG