Đường dẫn truy cập

VN: Giá cả hạ giảm đẩy nhiều nông dân vào một cái Tết nghèo khó


Giới nông dân và công nhân Việt Nam dường như sẽ gặp nhiều khó khăn khi chào đón Tết Kỷ Sửu sắp tới. Trong một bản tin có tính cách phóng sự, thông tấn xã DPA của Đức cho rằng giá cả hạ giảm đã đẩy nhiều nông dân Việt Nam vào một cái Tết nghèo khó.

Bản tin kể lại trường hợp của các nông dân sống bằng nghề trồng rau đang phải đương đầu với tình trạng giá nhiều loại rau hạ thấp xuống chỉ còn phân nửa, so với giá của mùa Thu vừa rồi.

Theo bản tin, giới trồng trà cũng đang điêu đứng. Giá trà đầu năm ngoái là 30 ngàn đồng 1 kilô, nay xuống còn có 23,000. Tin trích dẫn lời ông Nguyễn Văn Thu, Phó Chủ Tịch Hiệp Hội Trà Việt nam nói rằng giới trồng trà đang đương đầu với một hoàn cảnh vất vả là khó tìm ra được người mua. Mức xuất khẩu trà của Việt Nam giảm từ 115,000 tấn năm 2007 xuống còn 104,000 tấn năm ngoái.

Ông Đoàn Triệu Nhân thuộc Hiệp Hội Cà Phê Việt Nam cho rằng mức xuất khẩu cà phê cũng giảm sút. Giá cà phê cũng hạ giảm, từ 40,000 đồng 1 ki-lô hồi đầu năm 2008 xuống còn 23,000 hôm thứ Ba. Nông dân trồng gạo đã phải chứng kiến cảnh giá giá gạo giảm xuống quá phân nửa so với lúc lên cao nhất hồi tháng 5 vừa rồi.

Giới nuôi bò sữa bị ảnh hưởng nặng nề khi mức cầu giảm sút đáng kể sau vụ sản phẩm sữa của Trung Quốc nhiễm hóa chất melamine hồi năm ngoái và hiện mới chỉ bắt đầu hồi phục.

Mặt khác, nông dân còn là nạn nhân của những sự việc xảy ra không đúng lúc. Giá phân bón cực kỳ tăng cao mùa Hè năm ngóai vì giá xăng cao hơn 100 đôla một thùng đã khiến phân bón u-rê tăng giá tới hơn 50 xu Mỹ một kí.

Giờ đây giá xăng hạ xuống còn 40 đô la một thùng, phân u-rê còn 35 xu một ki-lô, nhưng giá nông sản cũng giảm, và những nhà nông nào phải mua phân bón với giá cao mùa Hè năm ngoái để bón ruộng lúc này khó kiếm lại được vốn.

Mặt khác, tin của Thông Tấn Xã Bernama cho biết một vài công ty sản xuất và xuất khẩu hàng may mặc tại Đà Nẵng đã phải cho công nhân nghỉ Tết một tuần sớm hơn thường lệ vì số lượng đơn đặt hàng của nước ngoài giảm sút và mức tiêu thụ trong nước hạ giảm, ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Công nhân cho hay trái với năm ngoái khi họ phải làm ngày làm đêm để thỏa mãn các đơn đặt hàng trong thời gian gần Tết, năm nay giờ này họ đã ngưng hoạt động. Người ta nhìn thấy nhiều nhóm công nhân trên quốc lộ số 1, sẵn sàng đáp xe về quê nhà ăn Tết.

Một lãnh tụ nghiệp đoàn công nhân tại Đà Nẵng nói rằng sau Tết, các cơ xưởng có thể sẽ thiếu công nhân vì nhiều người về quê và không quay trở lại nữa.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG