Đường dẫn truy cập

VN ghi nhận một trường hợp nhiễm virut cúm gia cầm ở Thanh Hóa


Một bé gái người Việt được thử nghiệm cho thấy có mang virút gây bệnh cúm gà. Thông Tấn Xã AFP trích lời tuyên bố của một viên chức Bộ Y Tế xác nhận ca bệnh cúm gà đầu tiên nơi con người kể từ đầu năm ngoái.

Theo AFP, ông Nguyễn Huy Nga, Cục Trưởng Cục Y Tế Dự Phòng, bé gái 8 tuổi tại Thanh Hóa bị sưng phổi nặng hôm 27 tháng 12 sau khi ăn thịt gà, được đưa nhập viện ngày 2 tháng Giêng và đã được xác định thấy có mang virút H5N1 trong các cuộc thử nghiệm hôm thứ Bảy vừa rồi.

Theo ông Nguyễn Ngọc Thanh, quyền Giám Đốc sở y tế Thanh Hóa, tình trạng của bé gái này hiện khả quan và em có thể được xuất viện nay mai. Tin của Reuters cho biết giới chức địa phương nói là tìm thấy một số gà chết trong vùng em ở.

Trong những tuần lễ gần đây, miền Bắc Việt đã trải qua vài ngày giá lạnh, và đây là loại thời tiết rất thích hợp cho loại vi rút H5N1 gây bệnh cúm gà sinh sôi nảy nỡ.

Tin nói rằng vi rút gây bệnh cúm gà sống lâu trong thời tiết giá lạnh và có nhiều nguy cơ lan truyền từ người này sang người khác, vì người Việt có truyền thống xum họp đông đảo trong những ngày đầu năm. Tháng trước, cúm gà đã tái xuất hiện trong đám gà vịt ở miền Bắc khiến nông dân phải giết bỏ 100 con vịt và hơn 4,000 con gà.

Nhà chức trách đã phải ra thông cáo kêu gọi các tỉnh và thành phố gia tăng công tác theo dõi và các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh. Kể từ đầu năm 2008, vi rút H5N1 đã giết chết 5 người tại Việt Nam, nhưng không có thêm có một vụ mới nào được báo cáo kể từ tháng 3.

Theo Reuters, Tổ Chức Y Tế Thế Giới cho biết loại vi rút H5N1 đã gây thiệt mạng cho 247 người trong số 391 vụ được xác nhận là cúm gà xảy ra nơi con người trên toàn cầu.

Trước khi vụ mới nhất xảy ra tại Việt Nam, Tổ Chức này nói rằng trong số các vụ vừa kể có 106 vụ xảy ra tại Việt Nam, và đây là con số lây nhiễm bệnh cao thứ nhì, chỉ sau có Indonesia, trong số 15 nước được báo cáo là có cúm gà xảy ra cho con người.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG