Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ khuyến nghị Trung Quốc thả nổi đồng Nguyên


Bộ trưởng tài chính Hoa Kỳ Henry Paulson đang khuyến nghị Trung Quốc hãy để cho tiền tệ của họ lên giá so với đồng đôla, để điều chỉnh tình trạng mất cân bằng trong cán cân mậu dịch giữa hai nước.

Lên tiếng tại thủ đô Washington hôm thứ ba, ông Paulson ca ngợi Trung Quốc đã để cho đồng Nguyên lên giá 20% so với đồng đôla kể từ năm 2005.

Ông Paulson gọi sự linh dộng đó là quan trọng và có ý nghĩa, nhưng nói rằng điều tối quan yếu là cứ để cho tiến trình cải đổi tiền tệ tiếp tục.

Trong tuần này, đồng Nguyên của Trung Quốc bất ngờ xuống giá so với đồng đôla, gây ra tin đồn rằng Bắc Kinh đang đánh sụt giá tiền tệ của họ để giúp cho các nhà xuất khẩu Trung Quốc sống còn trong tình trạng kinh tế toàn cầu suy trầm hiện nay.

Các công ty sản xuất của Hoa Kỳ than phiền rằng hàng xuất khẩu của Trung Quốc rẻ hơn tạo một lợi thế thiếu công bằng cho các nhà sản xuất của Trung Quốc.

Ông Paulson dự tính thảo luận về vấn đề tiền tệ trong các cuộc bàn thảo về kinh tế tại Bắc Kinh vào thứ năm và thứ sáu sắp tới.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG