Đường dẫn truy cập

Căng thẳng Ấn Ðộ-Pakistan leo thang


Các vụ tấn công khủng bố ở Mumbai đã làm tăng căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan trong khi các giới chức Ấn quy trách cho một tổ chức chủ chiến có cơ sở ở Pakistan về vụ tấn công. Các vụ tấn công có thể làm đảo ngược những tiến bộ đã đạt đuợc trong tiến trình hòa bình 5 năm giữa hai đối thủ có vũ trang hạt nhân ở Nam Á. Từ New Delhi, thông tín viên Anjana Pasricha của đài VOA gửi về bài tường thuật sau đây.

Nhân viên điều tra Ấn Độ nói rằng tay súng bị bắt trong các vụ tấn công ở Mumbai thú nhận là đã được huấn luyện tại một trại ở Pakistan bởi một nhóm chủ chiến có cơ sở ở đó là Lashkar-e-Taiba, cũng là nhóm đã bị cho là thủ phạm những vụ tấn công trước đây tại Ấn Độ.

Trong mấy ngày vừa qua, các giới chức cấp cao nhất của Ấn Độ đã đổ lỗi cho các phần tử khủng bố có cơ sở ở Pakistan về vụ tấn công được hoạch định chu đáo. Khoảng từ 10 đến 15 tay súng vũ trang hùng hậu đã tấn công những mục tiêu khác nhau ở khắp trung tâm thương mại của Ấn Độ, giết hại và gây thương tích cho hàng trăm người.

Pakistan đã phủ nhận bất cứ sự can dự nào của các cơ quan nhà nước của họ và cam kết hợp tác trong cuộc điều tra.

Một chuyên gia về sách lược ở Trung tâm Khảo cứu Chính sách tại New Delhi, ông Bharat Karnad nói rằng những vụ tấn công khủng bố có thể gây căng thẳng trong việc cải thiện bang giao giữa hai nước.

Nhưng ông cho rằng có nhiều phần chắc là New Delhi sẽ không làm những gì mà họ đã làm sau khi xảy ra vụ tấn công gây chết người tại quốc hội của họ mà các nhóm chủ chiến có cơ sở tại Pakistan đã thực hiện vào năm 2001. Đó là huy động binh sĩ dọc theo biên giới và đưa hai nước xuýt đến chỗ chiến tranh.

Ông Karnad nói: “Tôi rất nghi ngờ về việc liệu chính phủ này có ý muốn tiến vào tư thế trừng phạt, và ra lệnh tiến hành bất kỳ hành động quân sự hay một điều gì để để chống lại hay không. Điều đó sẽ không xảy ra. Nhưng lẽ đương nhiên, bang giao đang bị sứt mẻ vào lúc này, và tình trạng đó sẽ còn kéo dài một thời gian.”

Pakistan đã cảnh báo rằng nếu căng thẳng với Ấn Độ leo thang thì Pakistan sẽ chuyển quân từ biên giới giáp với Afghanistan qua biên giới giáp với Ấn Độ.

Một số bản tin trong nước nói rằng chính phủ Ấn Độ đang cứu xét việc đình chỉ tiến trình hòa bình đã bắt đầu sau vụ giằng co năm 2001.

Các chuyên gia về chính sách đối ngoại nói rằng các cuộc đàm phán với Islamabad có thể tạm thời bị đình hoãn, nhưng loại trừ mọi khả năng sẽ có phản ứng quá đáng từ phía New Delhi.

Cựu ngoại trưởng Ấn Độ, ông Lalit Mansingh, cho rằng có nhiều phần chắc là New Delhi sẽ không quay lưng lại với “tiến bộ vĩ đại” đã đạt được trong bang giao với Pakistan trong mấy năm vừa qua.

Ông Mansingh nói: “Quả là có một cảm giác thất vọng rằng mặc dù các nhà lãnh đạo Pakistan đã đưa ra những lời bảo đảm rất rõ ràng, chúng ta vẫn chưa thấy cái vòi nước khủng bố được khóa lại như chúng ta đã trông đợi. Tôi nghĩ rằng vấn đề sẽ được nêu ra một cách song phương với Pakistan và sẽ được nêu ra qua các nước thân hữu như Hoa Kỳ, Anh và các nước khác. Nhưng liêu chúng ta có đình chỉ quan hệ bình thường với Pakistan hay không? Tôi không nghĩ như thế.”

Ngoại trưởng Hoa Kỳ, bà Condoleezza Rice, dự trù sẽ thảo luận về các vụ tấn công khủng bố nhân chuyến đi thăm New Delhi vào ngày mốt.

Ấn Độ và Pakistan đã tiến hành 3 cuộc chiến tranh kể từ khi giành được độc lập tách khỏi Anh quốc. Ấn Độ đổ lỗi cho các tổ chức có cơ sở ở Pakistan là huấn luyện và vũ trang cho các phần tử chủ chiến Hồi giao để thực hiện các vụ tấn công khủng bố ở Ấn Độ và khích động một cuộc nổi dậy đòi ly khai trong vùng Kashmir thuộc Ấn.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG